Dấu ấn người lính nơi tuyến đầu chống dịch

HOÀNG QUÂN - HỒNG LĨNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chống chọi với đại dịch Covid-19 phức tạp và nguy hiểm, tỉnh Bạc Liêu đã huy động tổng lực sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc để bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe người dân. Trong sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị ấy, nổi lên điểm sáng nơi Bệnh viện Quân Dân y Bạc Liêu.

Vì dân là trên hết

Đến Đại đội Thông tin Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bạc Liêu mới thấy không khí khẩn trương của những người lính, người thợ nơi đây. Khi có quyết định 1774/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều về việc thành lập cơ sở thu dung điều trị Covid-19 thuộc Bệnh viện Quân Dân y Bạc Liêu, đơn vị thông tin đang đóng quân nơi đây lập tức thu dọn vũ khí, trang bị, khí tài hành quân di chuyển sang vị trí đóng quân mới.

Nhường lại doanh trại cho những đồng đội là Bệnh viện Quân Dân y tỉnh Bạc Liêu quản lý để sửa chữa thành nơi điều trị F0. Ngay sau đó, những người lính, thợ, công nhân của Bệnh viện Quân Dân y đã nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ của mình.

Nhóm thì xây ngăn phòng, nhóm thì đào hố ga, nhóm thì đục tường chuẩn bị lắp máy móc y tế. Nhóm khác xây ngăn lại, biến một hội trường dài thành nhiều phòng bệnh. Tất cả đểu khẩn trương ngày đêm, để kịp 20/12/2021 tới đưa vào sử dụng làm nơi cứu chữa bệnh nhân nhiễm Covid-19 dân…, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng: “Tất cả phải nhanh chóng an toàn, tính mạng sức khỏe của người dân là trước hết, trên hết”.

Thượng tá, Bác sỹ Võ Văn Trạng - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Dân y Bạc Liêu đang khám cho bệnh cho người dân. Ảnh: Hoàng Quân 

Thượng tá Võ Văn Trạng - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Dân y Bạc Liêu cho biết: Theo thiết kế, cơ sở thu dung điều trị Covid-19 tại vị trí Đại đội Thông tin do Bệnh viện Quân Dân y quản lý sử dụng có khả năng điều trị cùng lúc cho 100 ca F0 có triệu chứng vừa và nhẹ. Mặc dù đây là nhiệm vụ khó khăn không hề nhỏ của địa phương giao cho những người lính, nhưng tất cả đều quyết tâm cao độ để hoàn thành nhiệm vụ.

Dự kiến sẵn tình huống xấu nhất, đơn vị sẵn sang tăng thêm tại chỗ 20 giường mới. Vì nhân dân, những người lính sẵn sàng chuyển cả đơn vị sang điều trị Covid-19 khi có lệnh. Hiện tại, một máy xét nghiệm PCR hiện đại đang được lắp đặt, kịp đưa vào sử dụng cùng lúc với khu điều trị Covid-19 đang thần tốc xây dựng.

Dấu ấn người lính tuyến đầu chống dịch

Khó có thể kể hết những gian nan, khó khăn mà Bệnh Viện Quân Dân y Bạc Liêu đã trải qua từ những ngày đầu chống dịch Covid-19. Lần đầu tiên nhận lệnh của tỉnh đi Cần Thơ đón đoàn công dân Việt Nam từ Anh trở về đưa vào khu cách ly tập trung, mọi thứ đều lúng túng khi quân số ít mà phải chăm lo sức khỏe cho mấy trăm người trên suốt hành trình.

Nay tất cả đều thành thạo, các khâu tiếp đón, tập trung đều đi vào nề nếp. Chỉ cần đọc số điện thoại, có thể tra nhanh ca đó đang ở phòng nào, tình trạng sức khỏe ra sao trong khu cách ly, kể cả thông tin F1 có liên quan.

Tổ cơ động của Bệnh viện Quân Dân y Bạc Liêu trước giờ lên đường vào vùng dịch. Ảnh: Hoàng Quân  

Nhiệm vụ chính là chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhưng Bệnh viện Quân Dân y Bạc Liêu từ lâu đã là một địa chỉ tin cậy của người dân trong tỉnh đến khám điều trị bệnh. Mỗi ngày có đên hàng ngàn người dân đến khám và điều trị tại đây. Chính tính kỷ luật nghiêm trong quân đội đã ăn sâu bám rễ vào nhận thức của mọi cán bộ chiến sĩ, bác sĩ, nhân viên toàn đơn vị.

“Ở đây, dường như quên hẳn khái niệm thầy thuốc - bệnh nhân, mà tinh thần phục vụ vì dân “quân với dân như cá với nước” duy trì nghiêm túc đã khiến bệnh viện thành công, được  người  dân tin yêu nhiều năm nay. Riêng năm 2021, bệnh viện đã khám và điều trị cho 162.907 lượt người dân, trong đó có 10.043 lượt nội trú, 152.772 lượt ngoại trú” - Trung tá Mã Hồng Anh - Giám đốc Bệnh viện nói.

Nhưng dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân Bạc Liêu về Bệnh viện Quân Dân y trong điều trị, được UBND tỉnh Bạc Liêu tặng bằng khen theo Quyết định số 66 ngày 18/01/2021. Những đóng góp của đơn vị đối với công tác chống dịch Covid-19 đã làm chính những đồng nghiệp ngành y ngạc nhiên.

Ngay từ đầu đợt dịch, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế triển khai các hoạt động liên quan công tác phòng chống dịch. Xây dựng kế hoạch đáp ứng từng cấp độ dịch, giám sát thực hiện điều tra dịch tễ, công tác cách ly y tế, xây dựng quy trình xử lý ca mắc cho các đơn vị trong địa bàn.

Không thể kể hết đơn vị đã điều động bao nhiêu lượt cán bộ chiến sĩ, y bác sỹ của bệnh viện tham gia cùng Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đi lấy mẫu cộng đồng trên địa bàn TP Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, huyện Vĩnh Lợi. Đảm bảo tốc độ nhanh, khẩn nhưng không để lây nhiễm chéo…

Khi Bạc Liêu cần tiêm nhanh vaccine thần tốc cho người dân để chống dịch, Bệnh viện Quân Dân y Bạc Liêu cũng đã thần tốc huy động 100% quân số, nên chỉ trong thời gian ngắn (tính đến 1/12/2021) đã tiêm vaccine cho 40.945 người dân (22.742 mũi 1; 18.203 mũi 2).

Hiện tại, 24 cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Quân Dân y Bạc Liêu vẫn túc trực 24/24, thay phiên tham gia trực tiếp vào hoạt động chống dịch theo lệnh điều động của tỉnh…