"Dấu ấn Obama" trong đội ngũ mới của ông Biden

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chọn nhiều giới chức dưới thời ông Obama để nắm giữ các vị trí an ninh quốc gia và quản lý kinh tế, cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ so với chính sách “nước Mỹ trước tiên” của ông Trump.

Lựa chọn này bao gồm cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry – người sẽ dẫn đầu lĩnh vực chống biến đổi khí hậu. Ông Biden cũng được kỳ vọng sẽ chọn bà Janet Yellen, người từng được ông Obama chọn làm nữ chủ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), làm nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên.
Đội hình nội các dần hoàn thiện của ông Biden cho thấy cách tiếp cận quản trí truyền thống, dựa vào những nhà hoạch định chính sách có kinh nghiệm là quan hệ sâu rộng ở Washington cũng như các quốc gia trên thế giới. Cùng với đó là một danh sách bao gồm nhiều nữ chính trị và người da màu – thông qua đây ông Biden muốn hiện thực hóa lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình là lập nên một đội ngũ phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ.
 Tổng thống đắc cử Joe Biden và cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
Ông Biden cũng dự kiến sẽ chọn cố vấn lâu năm – cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken làm Ngoại trưởng, luật sư Alejandro Mayorkas làm Bộ trưởng an ninh nội vụ và Linda Thomas Greenfield làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc. Avril Haines, cựu phó giám đốc CIA sẽ được bổ nhiệm làm giám đốc cơ quan tình báo quốc gia – cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí này.
Thomas-Greenfield là người da màu, trong khi Mayorkas là người Mỹ gốc Cuba. Họ là “những lãnh đạo kinh nghiệm, từng trải qua thời kỳ nước Mỹ khủng hoảng và luôn sẵn sàng để thành công”, theo tuyên bố về quyết định chuyển giao. “Những giới chức này sẽ bắt tay vào công việc ngay để gây dựng lại các thể chế, tái định hình vai trò lãnh đạo của nước Mỹ để giúp người dân Mỹ luôn an toàn dù là trong hay ngoài nước, và giải quyết những thách thực hiện nay – từ dịch bệnh đến khủng bố, bùng nổ hạt nhân, đe dọa an ninh mạng và biến đổi khí hậu”.   
Trong những tuần tới, Biden cũng có thể bổ nhiệm bà Michèle Flournoy trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên. Pete Buttigieg, cựu thị trưởng Indiana và là ứng cử viên tổng thống một thời, cũng trong danh sách ứng cử viên cho một số cơ quan Nội các.
Nhân vật “nổi” nhất trong đội ngũ là chính trị gia John Kerry, người đưa biến đổi khí hậu thành một trong những ưu tiên hàng đầu khi giữ chức ngoại trưởng dưới thời ông Obama, đồng thời tham gia đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran và hiệp định khí hậu Paris. Ông Trump đã rút khỏi cả hai thỏa thuận – cho rằng đây là “sự thất bại” của chính sách ngoại giao Mỹ - một “phát súng” trực diện vào Kerry, người mà ông từng cho là ngoại trưởng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông Biden cũng dự kiện bổ nhiệm Jake Sullivan làm cố vấn an ninh quốc gia. Ở tuổi 43, ông sẽ là một trong những cố vấn an ninh quốc gia trẻ nhất lịch sử nước Mỹ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần