Dấu ấn trên từng con phố

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, với những biện pháp đồng bộ, bộ mặt đô thị Hà Nội đã có nhiều khởi sắc, không chỉ thể hiện ở bề nổi mà đã và đang đi sâu vào nhận thức của đông đảo người dân Thủ đô.

Vỉa hè phố Láng Hạ sau khi được sắp xếp.
Điều tạo ra sự khác biệt trong công tác quản lý trật tự đô thị năm 2017 so với những năm trước là Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện. Tại các tuyến phố Kim Mã, Láng Hạ, Nguyễn Văn Huyên, Lê Trọng Tấn… công tác quản lý trật tự đô thị từng bước được chính quyền các quận, phường duy trì thường xuyên, dần đi vào nền nếp, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo mỹ quan đô thị, VSMT.
Bên cạnh đó, một trong những điểm nhấn trong công tác quản lý trật tự đô thị năm 2017 chính là việc TP tổ chức thay “áo mới” cho vỉa hè. Bà Trần Thị Hiền – Tổ trưởng Tổ dân phố số 2, phường Nguyễn Du phấn khởi chia sẻ: Ngoài đảm bảo mỹ quan đô thị, hiệu quả sử dụng lâu dài, việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên còn giúp công tác đảm bảo vệ sinh trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.
Và khi đã hiểu được lợi ích của việc "thay áo mới" cho vỉa hè, người dân, các tổ chức đoàn thể đã phối hợp với chính quyền địa phương tham gia giám sát, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ, chất lượng đề ra.

Cùng với việc tổ chức, sắp xếp lại vỉa hè, lát vỉa hè bằng đá tự nhiên, một trong những việc nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân chính là việc lắp barie ngăn xe máy đi lên vỉa hè. Cụ thể, tại một số tuyến đường như Ngọc Hồi, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn… việc các cơ quan chức năng dựng cọc, ngăn xe đạp, xe máy “trèo” lên vỉa hè đã phần nào giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người đi bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc duy trì, quản lý có hiệu quả trật tự đô thị vẫn chủ yếu diễn ra trên các tuyến phố chính, tuyến xuyên tâm, xuyên trục và chưa được quan tâm sát sao tại các tuyến phố nhỏ, ngõ, ngách. Thậm chí, trên cùng một tuyến đường, hiệu quả của công tác quản lý trật tự đô thị theo từng khung giờ khác nhau cũng khác nhau, đặc biệt là ban đêm. Vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công còn xảy ra…

Để khắc phục tình trạng này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, năm 2018, bên cạnh các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, TP cũng sẽ tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở tất cả các ngành, các cấp để từng bước khắc phục những bất cập, từng bước xây dựng Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần