Dấu ấn trong công tác cải cách hành chính tại quận Tây Hồ

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Không ngừng hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ công chức, thẳng thắn nhìn vào những tồn tại, bất cập... từ đó đưa ra những giải pháp, điều chỉnh phù hợp hướng đến sự hài lòng của người dân.

Những bước tiến vững chắc
Theo Quyết định số 1752/QĐ-UBND ngày 29/4/2020 về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của các Sở và cơ quan ngang Sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội quận Tây Hồ đứng thứ 10 trên tổng số 30 quận huyện. Song, đến năm 2020, công tác CCHC quận Tây Hồ đã vươn lên vị trí thứ 5/30 quận, huyện của TP Hà Nội.
 Năm 2020, chỉ số cải cách hành chính của quận Tây Hồ tăng 5 bậc so với năm 2019. Từ vị trí thứ 10/30 quận, huyện lên thứ 5.
Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, để đạt được những kết quả trên, trong thời gian qua cán bộ công chức thuộc các đơn vị chức năng từ quận đến phường không ngừng học tập rèn luyện nâng cao trình độ và kỹ năng làm việc, để kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính đáp ứng tốt những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, DN trên địa bàn. Cụ thể, UBND quận đã chỉ đạo Bộ phận một cửa quận và UBND các phường thuộc quận niêm yết công khai thông tin cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại: Bộ phận một cửa quận, phường; Cổng thông tin điện tử quận và Trang thông tin điện tử các phường.
Trong đó, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa quận, phường; Cổng thông tin điện tử quận và Trang thông tin điện tử các phường. Các phòng chuyên môn thuộc UBND quận và UBND các phường đều bố trí công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ, tác phong phục vụ để làm việc tại Bộ phận một cửa quận và phường. Nhờ đó, 100% hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp phường và 99% hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của UBND quận được giải quyết đúng và trước hạn tạo ra sự tin tưởng, đồng thuận của Nhân dân, DN trên địa bàn…
Bên cạnh đó, quận Tây Hồ tiếp tục niêm yết công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của cơ quan tiếp nhận và phản ánh kiến nghị theo quy định; bố trí đầy đủ hòm thư góp ý, sổ góp ý và triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị.
Tổ chức khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong công tác CCHC trên địa bàn như; Trình độ, năng lực của cán bộ, công chức cơ bản đáp ứng với nhiệm vụ nhưng chưa đồng đều, chưa ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Công tác Kiểm soát TTHC tại cấp phường còn tồn tại một số hạn chế như: việc rà soát TTHC, niêm yết công khai các Quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường do TP ban hành chưa kịp thời. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ, giải quyết TTHC mặc dù được quận rất quan tâm đầu tư nhưng khó tích hợp, kỹ năng sử dụng của người dân và cả cán bộ, công chức còn hạn chế dẫn đến hiệu quả chưa cao.
 Trong năm 2021, quận Tây Hồ sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Đề cập đến những nhiệm vụ trong thời gian tới nhằm tiếp nâng cao hiệu quả CCHC trên địa bàn quận, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài cho biết, trong thời gian tới, quận sẽ triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn quận năm 2021, công bố công khai kết quả trên Cổng thông tin điện tử quận, qua hệ thống loa truyền thanh các phường và tại các hội nghị tổng kết công tác CCHC.
Đồng thời, thường xuyên tiến hành kiểm tra công vụ; kiểm tra, đánh giá về công tác CCHC, việc triển khai Kế hoạch PAPI, SIPAS của quận và đơn vị kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế cũng như lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, đơn vị. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC khi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn được kiểm soát và ổn định. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch thông tin tuyên truyền CCHC giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của các cơ quan, đơn vị thuộc quận giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo của TP… để hướng đến sự hài lòng của người dân, DN trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần