Dấu ấn từ một con đường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính thức thành lập từ ngày 1/4/2014, đến nay, quận Nam Từ Liêm đã ghi dấu ấn trên nhiều dự án, công trình phục vụ Nhân dân.

Một trong những công trình đó là tuyến đường Dịch Vọng - Phú Mỹ - Cầu Diễn - con đường "lịch sử" với những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã "về đích" ngoạn mục đúng dịp kỷ niệm một năm thành lập quận.

Gian nan giải phóng mặt bằng

Bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 12/2007, dự án tuyến đường Dịch Vọng - Phú Mỹ - Cầu Diễn đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Gian nan nhất trong quá trình thực hiện tuyến đường này là công tác GPMB. Dự án có diện tích thu hồi đất lên tới 61.160m2 liên quan đến 208 hộ gia đình, cá nhân và nhiều cơ quan, đơn vị. Khối lượng công việc thực hiện GPMB lớn cộng với việc vốn không được bố trí đều hàng năm đã ảnh hưởng đến công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ đến từng hộ gia đình, cá nhân. Bên cạnh đó, chính sách bồi thường, hỗ trợ có sự thay đổi theo các năm dẫn đến sự chồng chéo không nhất quán chính sách bồi thường, hỗ trợ trong cùng một dự án.
Đường Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm.
Đường Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm.
Một trong những "nút thắt" trong GPMB tuyến đường này là 57 hộ tại phường Mỹ Đình 2. Công tác thu hồi đất được triển khai từ năm 2010 nhưng do các vướng mắc về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nên đến tận cuối năm 2014, "nút thắt" này mới được tháo gỡ.

Quyết liệt về đích
Tuyến đường Dịch Vọng - Phú Mỹ - Cầu Diễn có chiều dài 1.593,21m với mặt cắt ngang đường là 40m. Chủ đầu tư dự án là UBND quận Nam Từ Liêm, do Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội thi công. Dự án bắt đầu chuẩn bị thực hiện từ tháng 12/2007, dùng nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất TP điều tiết cho huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm). Tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh là hơn 183 tỷ đồng.
Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch hoàn thành tuyến đường Dịch Vọng - Phú Mỹ - Cầu Diễn là hoàn thành công tác GPMB, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đã thường xuyên đôn đốc, kiểm điểm tiến độ thực hiện hàng tuần, chỉ đạo sát sao, luôn lắng nghe và có những chỉ đạo để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn kịp thời. Các buổi tuyên truyền, vận động giải thích chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cũng được lãnh đạo các phường Mỹ Đình 2, Cầu Diễn triển khai thường xuyên.

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận họp 2 lần/tuần để kiểm điểm nhằm nắm bắt kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Rà soát hồ sơ cụ thể đến từng hộ gia đình, cá nhân để áp dụng đúng theo chính sách bồi thường, hỗ trợ do Nhà nước quy định như đôn đốc các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu hồ sơ, đề xuất chính sách tham mưu UBND quận trình UBND TP xem xét giải quyết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các hộ gia đình.

Ngày 10/3/2015, tuyến đường Dịch Vọng - Phú Mỹ - Cầu Diễn chính thức được thông xe. Con đường chạy qua hai phường Cầu Diễn và Mỹ Đình 2 này đã giảm tải mật độ phương tiện giao thông đối với đường Hồ Tùng Mậu, rút ngắn thời gian lưu thông hướng từ đường 32 đi Hồ Tùng Mậu ra đường Phạm Hùng (Vành đai 3) và ngược lại. Tuyến đường này cũng giúp các hoạt động giao thương của DN và người dân quận Nam Từ Liêm nói riêng và TP Hà Nội nói chung thuận lợi hơn, từ đó, đẩy mạnh sự phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ của địa phương và TP.