Giá dầu Brent tiếp tục giảm trước quan ngại về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu diễn biến ngược chiều trong phiên 1/11 do lo ngại về căng thẳng thương mại và nhu cầu suy yếu trong dài hạn.

Giá dầu Brent giảm nhẹ trong phiên này và dự kiến sẽ giảm khoảng 4% trong tuần này do nguồn cung toàn cầu tăng và những lo ngại về nhu cầu “vàng đen” trong tương lai.
Giá dầu Brent giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngàyg 1/11.
Cụ thể, giá dầu Brent đã giảm 12 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống mức 59,50 USD/thùng, đang trên đà sụt khoảng 4% trong tuần. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 3 xu Mỹ lên 54,22  USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này dự kiến thiết lập giảm hơn 4% trong tuần.
Nỗi lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại, cùng với triển vọng đối với nhu cầu dầu thô, tiếp tục đeo bám thị trường khi Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực để chấm dứt cuộc thương chiến kéo dài 16 tháng qua.
Lachlan Shaw - phụ trách bộ phận nghiên cứu hàng hóa thuộc Ngân hàng National Australia Bank, nhận xét: “Những nghi ngờ về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 đã xuất hiện cùng với lượng tồn kho dầu của Mỹ tăng cao hơn so với mức dự kiến trong tuần này đã gây áp lực lớn đối với giá dầu trong phiên”.
Lượng dầu thô dự trữ tại các kho ở Mỹ đã tăng khoảng 5,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 25/10, cao hơn rất nhiều so với dự báo chỉ tăng 494.000 thùng mà các chuyên gia đưa ra.
Tuy nhiên, đà mất giá của “vàng đen” được hạn chế phần nào trong phiên giao dịch ngày 1/11 nhờ dữ liệu sản xuất tích cực của Trung Quốc trong tháng 10.
Số liệu từ cuộc khảo sát kinh doanh tư nhân công bố ngày 1/11 cho thấy hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 10 đã đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 2 năm nhờ số lượng các đơn đặt hàng xuất khẩu và sản xuất tăng mạnh.
Dẫu vậy, số liệu được công bố hôm 1/11 cho thấy tăng trưởng hoạt động tại các nhà máy của Nhật Bản trong tháng 10 đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm - một dấu hiệu cảnh báo mới đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
Về nguồn cung dầu toàn cầu, khảo sát của Reuters cho thấy giá dầu có thể vẫn chịu sức ép trong năm nay và năm 2020. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo giá dầu Brent sẽ giao dịch ở mức trung bình là 64,16 USD/thùng trong năm 2019 và 62,38 USD/thùng trong năm 2020.
Theo cuộc khảo sát trên, sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã phục hồi từ mức thấp của 8 năm trong tháng 10/2019, trong đó Ả Rập Saudi ghi nhận sự phục hồi nhanh nhất sau các vụ tấn công vào cơ sở dầu chủ chốt của Riyadh hồi tháng 9. Số liệu này “lấn át” phần nào sản lượng giảm sút tại Ecuador và việc hạn chế sản lượng tự nguyện theo thỏa thuận cắt giảm nguồn cung mà các nước trong và ngoài OPEC đã nhất trí.
Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng gần 600.000 thùng/ngày trong tháng 8 lên mức kỷ lục 12,4 triệu, nhờ sản lượng tại vùng Vịnh Mexico tăng 30%, theo dữ liệu được Cơ quan Năng lượng Mỹ công bố hôm 31/10.