Đâu còn là chuyện nhỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không ít người cho rằng, phép lịch sự chỉ để giao tiếp với người ngoài, còn vợ chồng sống với nhau cả đời, cần gì phải lịch sự nữa...

Hoặc quan niệm đã là vợ chồng thì nói gì, nói như thế nào cũng được, cần gì phải ý tứ. Nhưng trong thực tế, trò chuyện giữa vợ chồng cũng là một kỹ năng không thể coi thường.

Không ít người vợ than phiền, chồng mình dành thời gian trò chuyện với vợ quá ít. Có chị phàn nàn, không có cuộc sống nào buồn tẻ hơn là sống với chồng, đi làm về là anh ngồi như… bụt mọc. Có khi cả buổi tối chẳng ai nói với ai câu nào. Trong khi, mỗi lần đi chơi với bạn thì anh ấy trò chuyện rất rôm rả, hóa ra chỉ về nhà là anh ấy không nói. Ý nghĩ rằng chồng coi thường mình cứ  lớn dần trong chị và rồi đến lúc chị cũng không còn muốn nói nữa. Căn nhà vốn dĩ phải hạnh phúc ấy trở lên lạnh lẽo và khoảng cách giữa vợ chồng chị cứ xa dần. Ngược lại, nhiều người đàn ông lại phàn nàn không muốn nói chuyện với vợ, bởi cứ nói là vợ lại kể chuyện của người nọ, người kia, rồi so sánh, nhận định.

Có nhiều gia đình lại bất hạnh cũng chỉ vì những cuộc trò chuyện, bởi mở miệng ra là nói những lời làm mất lòng nhau và người nọ phải chịu đựng người kia. Một người kể, chồng chị hễ nói là chê bai gia đình vợ một cách tuỳ tiện, nào là chê bố chị chậm, nào là không năng động trước thời cuộc... Chị giận, chị nói lại thì anh bảo: "Anh chỉ vui miệng nói vậy thôi mà, em cứ làm to chuyện". Nhưng sao mà không to chuyện được, bởi sống chung cả đời mà cứ cảm thấy bị xúc phạm hàng ngày như thế thì sống sao nổi. Người ta thường nói, lời nói không mất tiền mua, nhưng có vẻ không phải ai cũng biết lựa lời. Trong khi trao đổi, chuyện trò về công việc, học hành, cuộc sống giữa vợ chồng, giữa các thành viên trong gia đình được xem là một trong những giao tiếp tất yếu, cần thiết, giúp mọi người hiểu nhau hơn và thiết lập những mối quan hệ tốt đẹp, bền vững. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực, lo toan, nên các cuộc giao tiếp giữa vợ chồng nhiều khi chỉ là những trao đổi hoặc những mẩu tin nhắn cụt lủn. Nhưng chính các chuyên gia tâm lý cho rằng, một khi hai người bạn đời không có nhu cầu tâm sự, trò chuyện với nhau, không thể chia sẻ với nhau buồn vui được nữa thì cũng là lúc gia đình đang trong tình trạng báo động đỏ. Bởi thế, đừng nghĩ giao tiếp giữa vợ chồng trong gia đình là chuyện nhỏ và sao cũng được. Những người vợ, người chồng nên nghĩ trước khi bắt đầu câu chuyện, nói chuyện gì, nên nói thế nào. Nếu không, đôi lúc những cuộc trò chuyện lại vô tình làm hai người cảm thấy khó chịu, căng thẳng. Và chính cách trò chuyện giữa những người làm bố, làm mẹ sẽ là một bài học "nhãn tiền" rất đắt giá trong việc giáo dục nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ của con.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần