Đấu khẩu về Airbus-Boeing, Mỹ và EU đe dọa bằng các đòn thuế hàng tỷ USD

Liên Hà (Theo DW)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Brussels và Washington đều cáo buộc bên kia "trợ cấp" bất công cho hãng hàng không của nhau.

Một danh sách thuế quan trả đũa của EU đối với hàng nhập khẩu của Mỹ sẽ được công bố vào tuần tới.

Đây là hệ lụy sau khi EU cáo buộc Mỹ cung cấp viện trợ nhà nước bất hợp pháp cho Boeing và Washington cáo buộc Brussels làm điều tương tự với Airbus.

 Ảnh minh họa.

Ủy ban châu Âu dự định công bố một danh sách dự thảo về thuế quan trả đũa đối với hàng nhập khẩu trị giá 20 tỷ Euro (22,6 tỷ USD) của Mỹ vào ngày 17/4 tới, các nhà ngoại giao EU chia sẻ với báo giới vào cuối ngày 12/4.  

Thông tin được đưa ra khi Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin gặp gỡ tại Washington.

Trong một cuộc đấu khẩu xuyên Đại Tây Dương trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Mỹ và EU cáo buộc nhau trợ cấp bất hợp pháp cho các đại gia hàng không của phía kia, lần lượt là Boeing và Airbus.

Bộ trưởng Le Maire chia sẻ mong muốn một "giải pháp hòa giải" trong cuộc họp báo bên lề các cuộc họp của IMF và Ngân hàng Thế giới, nhưng cảnh báo rằng Châu Âu "sẵn sàng đáp trả" nếu bị trừng phạt bởi "các biện pháp trừng phạt" phi lý của Mỹ.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa EU về vấn đề Airbus. Đồng thời, các cơ quan thương mại Mỹ cho biết họ đang phác thảo danh sách các hàng hóa EU trở thành mục tiêu của “đòn thuế” khi nhập khẩu vào Mỹ.

Theo Reuters, các nhà ngoại giao EU hôm 12/4 cho biết Ủy ban có khả năng yêu cầu WTO cho phép các biện pháp đối phó trị giá 10,6 tỷ Euro (12 tỷ USD).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần