Đâu là địa điểm lý tưởng cho bất động sản du lịch cất cánh?

Bài và ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, khiến phân khúc BĐS du lịch - nghỉ dưỡng gặp nhiều khó khăn, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng phân khúc BĐS du lịch vẫn có nhiều tiềm năng phát triển mạnh. Những địa điểm như Quảng Ninh hay Bình Định sẽ là nơi lý tưởng cho BĐS du lịch cất cánh trong thời gian tới.

Thiếu sản phẩm tiện tích
Số liệu điều tra của Hội môi giới BĐS Việt Nam tại 216 dự án BĐS du lịch ở 10 tỉnh, thành có tiềm năng du lịch tốt, các dự án này cung cấp ra thị trường trên 200.000 sản phẩm phục vụ cho lưu trú.
Theo tính toán, để thực hiện được Quyết định số 147/QĐ-TTg 2020, về chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam phấn đấu sẽ đón 35 - 50 triệu khách quốc tế, 120 - 160 triệu khách quốc tế, các sản phẩm BĐS du lịch phải tăng lên khoảng 3 lần số lượng này. Trong khi đó, xu hướng của khách du lịch hiện nay là muốn đi trải nghiệm, với sự đa dạng về hoạt động du lịch, như: tham quan, du lịch tâm linh, hội nghị, gặp mặt…
BĐS du lịch - nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.
“Hiện nay khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tương đối lớn, nhưng phần lớn chỉ ở lại 1 - 2 đêm, do các sản phẩm du lịch thiếu tiện ích. Hiện chúng ta có nhiều khu du lịch, giúp cho giá trị BĐS xung quanh được cộng hưởng. Sắp tới, phát triển những khu du lịch thích ứng với xu hướng phát triển của các nhu cầu du lịch sẽ là xu hướng tất yếu. Do vậy, chúng ta cần phải bổ sung các giải pháp để cung ứng những dịch vụ tiện ích đang thiếu” - Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính nhìn nhận.
Nhiều thị trường mới nổi
Cũng theo số liệu thống kê từ Hội môi giới BĐS, Bình Định có trên 10 dự án du lịch nghỉ dưỡng đang được phát triển cung cấp 4.696 sản phẩm ra thị trường, phục vụ hạ tầng lưu trú  và còn 2.575 sản phẩm trong số này chưa được hoàn thiện. Số này ước mới đáp ứng được cho gần 2 triệu khách du lịch. Cùng với Quảng Ninh, Phú Quốc đây được xem là thị trường mới nổi của phân khúc BĐS du lịch - nghỉ dưỡng.
Theo TS Võ Trí Thành, xu thế của thị trường căn cứ trên sự dịch chuyển của thị trường về không gian, về vị trí địa lý. Việc thu hút đầu tư vào các thị trường mới nổi, có 3 yếu tố tiên quyết tạo thành công gồm: Thứ nhất, chính là sự kết nối, không chỉ hạ tầng mà là kết nối của IT; thứ hai là sự quyết liệt của chính quyền địa phương; thứ ba là vai trò của nhà đầu tư chiến lược.
Đặc biệt, những nhà đầu tư tiên phong phải định hướng được những gì hình thành cho tương lai để tạo ra được sự dẫn dắt, hài hoà cho thị trường… “Tôi cho rằng Bình Định sẽ là một trong những tỉnh cất cánh mạnh nhất trong thời gian tới. Cùng với Bình Dương, Quảng Ninh trong suốt 10 năm qua, Bình Định đang đi sau và giai đoạn này chính là điểm sáng nổi bật cho Bình Đình” - TS Võ Trí Thành nhận định.
Đồng quan điểm, Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cho biết, trong 2 năm gần đây, chỉ số về lượng người quan tâm tìm kiếm BĐS tại các thị tường luôn được theo dõi rất sát. Hơn 80% lượng tìm kiếm trong vài năm trở lại đây đến từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
“Tuy nhiên, xu hướng 2 năm gần đây,, lượng tìm kiếm tại các thị trường khác bắt đầu tăng lên rõ rệt. Như ở Quy Nhơn, lượng tìm kiếm từ quý II/2020 so với quý I/2020 đã tăng 30%. Con số này thể hiện sự quan tâm đến các thị trường mới ngày càng nhiều hơn” - ông Nguyễn Quốc Anh thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần