Đâu là thời điểm tăng giá của một dự án bất động sản?

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá bán bất động sản dự án tăng giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên sẽ có một số thời điểm tăng giá thường thấy như sau.

Chiến lược của chủ đầu tư
Theo nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, chủ đầu tư thường sẽ tính tỷ suất lợi nhuận trên giá bán, do đó bất động sản có thể đội lên tối thiểu là 15%, trung bình 20 - 25%, mức cao là 30 - 40%. Để đạt được tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng, các chủ đầu tư thường có chiến dịch marketing mạnh mẽ và chi phí này chiếm một khoản không nhỏ. Giá bất động sản sau một chiến dịch marketing thường cao hơn 20 - 30% so với giá cơ bản ban đầu.
Trong đầu tư bất động sản đối với các nhà đầu tư việc chuẩn bị, hiểu biết cho từng giai đoạn thị trường là vô cùng quan trọng
Sau đợt mở bán đầu tiên
Nếu ở giai đoạn mở bán đầu tiên, khi chủ đầu tư tung ra một lượng hàng nhỏ để thăm dò thị trường với giá bán ở mức thấp nhất thì khi các phân khu tiếp theo được mở bán, giá bán sẽ tăng nhẹ khoảng 5 - 10%. Trong giai đoạn này, giá bán tại phân khu đầu tiên thường tăng 1-2%.
Trước thời điểm bàn giao nhà
Lúc này giao dịch sẽ rất sôi động, nhà đầu tư cũng đứng trước tâm lý nên bán kiếm lời hay giữ lại, cho thuê giá nào và bán thì bán với giá nào. Lúc này các hệ số góc, tầng, hướng, diện tích ... sẽ không ảnh hưởng nhiều. Vì vị trí nào tốt chỉ có trải nghiệm thực tế mới biết rõ. Đây là lúc đánh giá uy tín, thương hiệu và đẳng cấp của chủ đầu tư về chất lượng và các hạng mục dịch vụ cam kết.
Khi dự án chuẩn bị bàn giao, giao dịch lúc này rất sôi động, giá thường tăng 10 - 15% so với giai đoạn trước. Do chủ đầu tư tăng cường quảng bá thương hiệu, miễn phí vài dịch vụ… để tăng cường khâu hậu mãi. Người mua có thể tìm mua ở phân khu cũ để được giá tốt hơn.
Lúc này, dự án đã cơ bản hoàn thành, đã có tiện ích, người mua có thể hình dung rõ ràng về nơi ở của mình nên việc tìm hiểu sẽ dễ dàng hơn. Đây là lúc người mua có thể đánh giá về uy tín của chủ đầu tư cũng như chất lượng các hạng mục chủ đầu tư cam kết. 
Sau thời điểm bàn giao nhà
Sau khi bàn giao, chất lượng dịch vụ, quản lý, tiện ích, cách hành xử của cộng đồng sẽ quyết định mặt bằng giá bất động sản. Sự thay đổi giá lúc này vẫn diễn ra nhưng ít biến động hơn những giai đoạn trước.
Hoàn thiện hạ tầng và trao sổ
Các thông tin hạ tầng nội khu và ngoại khu có thể khiến giá bất động sản tăng đột biến. Đặc biệt, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều dự án "nợ" sổ đỏ của cư dân thì việc chủ đầu tư trao sổ được xem là điểm cộng đắt giá, tạo sự tin cậy về tính pháp lý cho người mua.
Đây cũng là lý do nhiều nhà đầu tư ôm hàng từ trước chọn bán ra vào giai đoạn này hoặc đầu tư cho thuê vì nguồn khách hàng lớn. 
Thời điểm cuối năm
Thị trường giao dịch bất động sản cuối năm thường diễn ra sôi động vì nhu cầu mua và bán tăng lên cao. Cuối năm là thời điểm vào “mùa” của bất động sản.
Trong khi đó với tâm lý của người Việt, thời điểm trước Tết cũng là thời điểm thích hợp để mua nhà an cư đón Tết, dòng tiền chi ra cũng tăng mạnh nên quyết định xuống tiền mua nhà cũng dễ dàng hơn. Dù thị trường bất động sản có biến động như thế nào thì cuối năm cũng vẫn được đánh giá là thời điểm giao dịch mua bán sôi nổi hơn hẳn trong năm, và giá bán vì thế có thể nhích lên một chút vì nhu cầu nhiều.
Ở những nền kinh tế phát triển thì họ không coi trọng nhà đất nhiều. Nhưng ở Việt Nam thì có câu “an cư lạc nghiệp” dường như đã vịn vào mỗi người. Vì thế nên nhà cửa luôn có giá trị hơn những tài sản khác.
Tuy nhiên, dù mua nhà ở thời điểm nào cũng không được bỏ qua những yếu tố quan trọng hàng đầu khi bất động sản như: Vị trí, giá cả, tính pháp lý, chủ đầu tư, cơ sở tiện ích, hạ tầng giao thông,…
Trong đầu tư bất động sản đối với các nhà đầu tư việc chuẩn bị, hiểu biết cho từng giai đoạn thị trường là vô cùng quan trọng.