Dầu, mỡ khiến Hà Nội úng ngập cục bộ khi có mưa lớn

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc xả thẳng nước thải có chứa dầu mỡ ra hệ thống thoát chung đang là tác nhân gây tắc cống, hạn chế khả năng tiêu thoát, gây úng ngập cục bộ cho Hà Nội mỗi khi mưa lớn.

Đó là khẳng định của nhiêu chuyên gia tại Hội nghị Hội nghị triển khai ứng dụng thiết bị tách dầu mỡ theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tổ chức sáng 1/3.
Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh phát biểu tại Hội nghị.
Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh thông tin, hiện nay trên địa bàn TP có hàng nghìn nhà hàng, khách sạn, các tòa nhà hỗn hợp thương mại, bếp ăn của các cơ quan, trường học, cơ sở chế biến thực phẩm, lò giết mổ, trạm xăng dầu…
Hàng ngày nguồn nước thải có chứa dầu mỡ từ các cơ sở này hầu như được xả thẳng ra hệ thống thoát nước chung của TP cũng như ao, hồ, gây nên hiện tượng tắc nghẽn các đường ống thoát nước và ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng.
Qua khảo sát, quan trắc, phân tích chất lượng nước thải của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh cho thấy, mức độ ô nhiễm dầu mỡ động thực vật từ 123mg/l đến 39.168 mg/l, cao hơn Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước thải sinh hoạt gấp hàng chục đến hàng nghìn lần (QCVN 14: 2008/BTNMT cột B < 20mg/l).
Cận cảnh thiết bị tách dầu mỡ được lắp đặt tại một nhà hàng trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Kết quả phân tích còn cho thấy, chất lượng nước trên 4 con sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét và 13 hồ điều hòa của TP đều có tình trạng ô nhiễm dầu mỡ gấp 2 - 3 lần Quy chuẩn.
Do dầu mỡ có đặc tính nhẹ hơn nước, không tan trong nước và có độ kết dính cao nên khi xả ra cống thoát nước sẽ bám dính, tích tụ và đóng khối trong đường ống gây tắc nghẽn dẫn tới úng ngập. Việc vệ sinh đường ống trong các trường hợp này rất phức tạp và tốn kém.
Mặt khác, Khi nước thải chứa dầu mỡ chảy ra sông, hồ sẽ kết dính tạo thành các mảng lớn làm mất mỹ quan, cản trở quá trình làm thoáng mặt nước, một phần ngấm vào đất, gây ô nhiễm môi trường nước mặt, đất và nước ngầm.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm dầu, mỡ nêu trên là do việc xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống thoát nước và môi trường bên ngoài còn rất phổ biến. Để từng bước nâng cao hiểu biết và cải thiện ý thức bảo vệ môi trường, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 510/UBND-ĐT ngày 1/2, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội phối hợp chặt chẽ cùng các sở, ngành và địa phương đẩy nhanh quá trình lắp đặt thiết bị tách lọc dầu mỡ khỏi nước thải trên địa bàn toàn TP.
Thiết bị tách dầu mỡ được lắp đặt tại một nhà hàng trên địa bàn quận Hoàng Mai
Tại Hội nghị, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đều thống nhất ý kiến cho rằng, đây là vấn đề ý thức và hiểu biết, bởi vậy, biện pháp quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền, vận động người dân, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh lắp đặt thiết bị tách lọc, không xả nước thải có chứa dầu mỡ ra hệ thống thoát nước chung.
Bên cạnh đó, TP cũng cần sớm hoàn thiện, tăng cường chế tài xử lý để có căn cứ thanh, kiểm tra, xử phạt đối với những trường hợp cố tình gây ô nhiễm môi trường bằng nước thải chứa dầu mỡ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần