Đầu năm không quản việc công

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/2, đồng loạt các cơ quan hành chính trên địa bàn TP đã bắt tay vào “vận hành” những công việc thường xuyên.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các quận, huyện, sở, ngành, xã, phường…, bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính (một cửa) đã sẵn sàng để phục vụ người dân, DN hiệu quả nhất.

Quyết tâm từ ngày đầu, tháng đầu

Bộ phận một cửa UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) mở cửa từ 7 giờ 30 phút mùng 8 Tết. Sau lời chúc sức khỏe năm mới, Chủ tịch phường lập tức yêu cầu mọi cán bộ tập trung luôn vào công việc, không chểnh mảng, tránh ảnh hưởng đến việc giải quyết TTHC cho người dân. “Sáng đầu năm, chúng tôi đã tiếp nhận 7 trường hợp giải quyết hồ sơ về chứng tử, chứng thực, xác nhận tình trạng hôn nhân, lĩnh lương hưu. Các cán bộ làm việc đến 12 giờ 5 phút mới nghỉ ăn trưa” - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Thị Tuyết Lan cho biết.
Trả kết quả đăng ký kết hôn tại bộ phận một cửa phường Bách Khoa trong ngày làm việc đầu năm.
Giao dịch hành chính đầu năm tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Trâu Quỳ 
Tại huyện Gia Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Thuần cho biết: “Sáng mùng 9 Tết theo đúng lịch (thứ Ba hàng tuần), bộ phận một cửa tổ chức tiếp dân; mọi xã, thị trấn đồng loạt họp rà soát việc giao quân đợt 1 và tình hình hiệp thương tổ chức bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Đó là hai việc trọng tâm chúng tôi xác định ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, ngay trong chiều mùng 8 Tết, trực tiếp tôi đã ký 5 văn bản giải quyết TTHC cho người dân”. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo huyện, UBND thị trấn Trâu Quỳ cũng yêu cầu bộ phận một cửa làm việc đúng giờ quy định. Dù lượng giao dịch đầu năm ít (chỉ hơn 10 trường hợp trong ngày 15/2), các cán bộ vẫn ứng trực đến đúng 12 giờ và 17 giờ mới đóng cửa giao dịch. “Đặc biệt, cán bộ phụ trách trật tự xây dựng đã phân công nhau trực đầy đủ từ hôm mùng 2 Tết, vì lĩnh vực này vốn nhạy cảm” - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trâu Quỳ Nguyễn Văn Khánh nhấn mạnh.

Từ nhiều ngày trước khi nghỉ Tết, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai đã gửi văn bản yêu cầu UBND các phường thực hiện nghiêm giờ  làm việc ngay từ ngày đầu sau Tết, nhất là bộ phận một cửa và các bộ phận trực tiếp giải quyết công việc của công dân, trong đó nhấn mạnh: “Chủ tịch UBND các phường chịu trách nhiệm trước quận nếu để xảy ra tình trạng cán bộ, nhân viên không thực hiện nghiêm nội quy giờ giấc làm việc”. Chấp hành nghiêm chỉ đạo này, cả 55 cán bộ UBND phường Thanh Trì đã đi làm đầy đủ ngay từ sáng mùng 8 Tết. Bà Nguyễn Thị Kim Lan (trú tại tổ 3, phường Thanh Trì) chiều mùng 8 Tết đang làm thủ tục liên thông “3 trong 1” cho cháu chia sẻ, đã được giải quyết rất nhanh gọn và nhận kết quả, không gặp phiền hà gì.

Tại bộ phận một cửa Sở Công Thương, sáng mùng 8 Tết đã được đón vị khách đầu tiên (1 DN ở huyện Hoài Đức xin xác nhận vệ sinh an toàn thực phẩm) và cán bộ tại đây đã giải quyết trả kết quả ngay cho DN. Trong ngày làm việc đầu tiên, bộ phận một cửa tiếp nhận giải quyết 6 hồ sơ và trả 4 kết quả, sang ngày thứ hai tăng lên gần 30 hồ sơ, chủ yếu liên quan đến thông báo khuyến mãi, tặng quà, giảm giá… Ngoài ra, cán bộ cũng trả lời nhiều cuộc điện thoại của DN về các lĩnh vực kinh doanh.

Mong ước đầu xuân                                   

Khi được hỏi về mong muốn trong năm mới, lãnh đạo UBND thị trấn cho biết, muốn được bổ sung thêm nhân lực, do lượng hồ sơ giao dịch khá lớn, trong đó có những ngày bị quá tải, cán bộ một cửa phải tiếp nhận giải quyết hơn 100 hồ sơ.

Anh Nguyễn Văn Hùng - cán bộ một cửa phụ trách cấp phép đầu tư UBND huyện Gia Lâm đề xuất: Chúng tôi mong có chế độ đặc thù hơn cho cán bộ một cửa, do hệ số lương công chức hiện nay còn thấp.

Ngoài ra, Phó Chánh văn phòng phụ trách một cửa Sở Công Thương Trần Bình Nghĩa cũng cho rằng: TP đang hoàn thiện dự thảo sửa đổi Quyết định 84 về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc tại cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, rất cần chú trọng bố trí điều kiện làm việc tại các bộ phận một cửa để tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ và người dân, DN giải quyết hồ sơ hành chính. Bản thân Sở năm nay sẽ tăng cường điều tra xã hội học với DN khi đến giải quyết TTHC (phát phiếu trực tiếp hoặc qua email) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho họ.          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần