Đầu năm, lao động cung không đủ cầu

Trần Oanh thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị về thị trường việc làm đầu năm 2020, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết: Do nhu cầu tiêu dùng, dịch vụ cận Tết tăng cao nên rất nhiều DN cần tuyển dụng lao động thời vụ với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

 
Thưa ông, thời điểm cận Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, những lĩnh vực nào cần tuyển nhiều lao động?
- Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội Thủ đô, thời điểm cận Tết Nguyên đán Canh Tý, nhu cầu tuyển dụng của các DN và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP có xu hướng tăng hơn so với các tháng trước khoảng 10 – 15%. Qua quan sát hoạt động tại Sàn Giao dịch việc làm (GDVL) Hà Nội, chúng tôi thấy, nhu cầu tuyển dụng tập trung vào các ngành nghề thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Cụ thể là những công việc như bán hàng – thu ngân, gói quà; phục vụ tổ chức sự kiện; phục vụ trong các quán ăn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí; vận chuyển; dọn nhà; lắp đặt trang thiết bị nội thất... được các DN tuyển dụng với chỉ tiêu lớn. Do nhu cầu tuyển dụng lao động tăng nên mức lương các DN chi trả cho người lao động (NLĐ) cũng tăng hơn, có thể đạt trên 5 triệu đồng/tháng.
Vậy, NLĐ cần đáp ứng những tiêu chí gì để có thể làm thời vụ?
- Khi các DN cần lao động thời vụ, yêu cầu không cao, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm như khi tuyển dụng nhân lực làm việc toàn thời gian (full time). Do vậy, các ứng viên dễ dàng tìm được công việc thời vụ, chỉ cần đáp ứng những tiêu chí như chăm chỉ, đúng giờ, cẩn thận. Trong thời gian làm thời vụ theo ca, NLĐ vẫn có thể làm công việc khác, nếu biết cách sắp xếp hợp lý.
Về phía các DN nên thông qua hệ thống 13 sàn/điểm GDVL vệ tinh của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tại 13 quận, huyện trên địa bàn TP để tìm kiếm những ứng viên phù hợp cho mình. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, khi NLĐ đăng ký tìm việc qua hệ thống Sàn GDVL của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ được lưu giữ hồ sơ, kiểm tra và xác minh thông tin một cách chính xác nhất. Do đó, tỷ lệ kết nối giữa DN và NLĐ được nâng cao.
Thực tế, các DN rất khó khăn trong việc tuyển dụng lao động làm thời vụ. Những NLĐ có trình độ không muốn làm công việc phổ thông trong dịp Tết? Theo ông, dịp Tết sinh viên các trường đại học, cao đẳng được nghỉ học có nên đi làm thêm?
- Các công việc phổ thông trong dịp Tết thường có đặc điểm là giản đơn, được thực hiện lặp đi lặp lại, không yêu cầu nhiều trình độ, kỹ năng với mức lương trung bình nhưng lại đòi hỏi sức khỏe. Trong khi đó, những NLĐ có trình độ lại phần lớn muốn sử dụng kiến thức, kỹ năng vào công việc cũng như đi kèm với mức lương tương xứng. Vì thế, việc kết nối cung – cầu giữa 2 phân khúc sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Mặt khác, các công việc làm thêm trong dịp Tết thường được trả với mức lương hậu hĩnh (thường gấp đôi hoặc gấp ba ngày thường, so với phân khúc lao động phổ thông) nhưng đi kèm là thời gian làm việc sẽ chiếm dụng rất nhiều vào thời giờ sinh hoạt của cá nhân. Với quỹ thời gian rảnh, sinh viên hoàn toàn có thể thu xếp để đi làm thêm. Khi các sinh viên đi làm thêm dịp Tết sẽ được tích lũy rất nhiều về kỹ năng và kiến thức, cũng như nhận được khoản tiền lương để chi trả cho các chi phí sinh hoạt của bản thân và gia đình. 
Hiện nay, có rất nhiều nguồn thông tin cho NLĐ tiếp cận tìm việc làm. Ông có lời khuyên gì để họ không bị mắc “bẫy” tuyển dụng dịp cuối năm?
- Đúng là cuối năm, nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng cao ở các công việc thời vụ, bán thời gian. NLĐ có thể tự tìm kiếm thông tin DN tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, để tránh rủi ro khi đi đăng ký tuyển dụng hoặc tìm việc, NLĐ và các DN nên thông qua hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để tìm kiếm công việc và ứng viên phù hợp. Tại đây, khi NLĐ đến đăng ký tìm việc sẽ không phải mất khoản chi phí nào, lại được tư vấn ứng tuyển vào vị trí việc làm theo mong muốn với mức lương khá.
Xin cảm ơn ông!
Một số DN tiêu biểu tuyển dụng số lượng lao động lớn như: Chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food tuyển nhân viên thu ngân – bán hàng; Siêu thị VinMart Thăng Long tuyển nhân viên thu ngân, bán hàng, thợ chế biến, thợ bánh mỳ; Công ty TNHH Jollibee Việt Nam tại Hà Nội tuyển nhân viên phục vụ, bán hàng, bếp, chăm sóc khách hàng; Công ty CP Keeper Việt Nam tuyển nhân viên kinh doanh...