Dầu thế giới bất ngờ lao dốc bất chấp nỗ lực cắt giảm của OPEC

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu quay đầu giảm mạnh sau 3 ngày tăng liên tục trong phiên giao dịch sáng ngày 12/10 do lượng dầu tồn kho của Mỹ tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến những nỗ lực cắt giảm sản lượng và cân bằng thị trường dầu của Nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Cụ thể, dầu thô ngọt nhẹ WTI giao dịch ở mức 50,95 USD/thùng, giảm 35 xu Mỹ so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent Biến Bắc giảm 20 xu Mỹ,  xuống còn 56,74 USD/thùng.
Từ đầu năm 2017, OPEC và các nhà sản xuất khác gồm Nga đã nhất trí thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày để hạn chế tình trạng dư thừa nguồn cung nhằm kéo giá dầu phục hồi.
 Giá dầu quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng ngày 12/10. 
Thỏa thuận này đã giúp nâng giá dầu từ mức 30 - 40 USD/thùng cuối năm 2016, đầu năm 2017.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho biết giá dầu vẫn phải chịu áp lực do các  nguồn cung vẫn dồi dào bất chấp nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC, phần lớn do sự gia tăng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ.
Chính vì lý do này, các nhà phân tích dự đoán nhiều khả năng OPEC sẽ phải gia hạn thỏa thuận này sau thời điểm tháng 3/2018.
David Maher, Giám đốc điều hành năng lượng tại Tập đoàn RCMA tại Singapore nhận xét: “OPEC khó có thể đưa ra một lựa chọn nào khác ngoài việc gia hạn cắt giảm trừ khi họ chấp nhận nguy cơ giá dầu xuống dưới 40 USD/thùng một lần nữa”.
Theo ông Maher, việc cắt giảm sản lượng của OPEC tiếp tục hỗ trợ giá "vàng đen", nhưng sản lượng dầu của Mỹ ngày càng tăng đang làm suy yếu nỗ lực của OPEC.
Ông Maher cũng nhận định lạc quan rằng thị trường dầu thế giới sẽ tái cân bằng trong năm 2018 và 2019, với giá dầu Brent trong phạm vi từ 50-60 USD/thùng.
“Hiện nay, các yếu tố chính theo xu hướng giá dầu tăng là các lệnh trừng phạt mới với Iran và tình hình bất ổn về tại Venezuela, trong khi nguy cơ theo chiều giảm là OPEC không gia hạn thỏa thuận cắt giảm hoặc việc tuân thủ kém dẫn tới thỏa thuận bị phá vỡ hay nhu cầu suy yếu”, Maher nói thêm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến công bố chiến lược mới về Iran trong tuần này. Thư kí Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 10/10 cho biết,  Tổng thống Trump sẽ đưa ra thông báo về một chiến lược toàn diện với Iran, bao gồm liệu có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay không. Nếu thông báo rút khỏi thỏa thuận hạt nhân có thể dẫn đến việc Mỹ khởi động lại các biện pháp trừng phạt Iran.  
Tại Venezuela, một thành viên của OPEC với trữ lượng dầu lớn, cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị đang đe dọa ngành năng lượng nước này.
Bên cạnh đó, việc sản lượng của Mỹ ngày càng tăng đang ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực thắt chặt nguồn cung dầu của OPEC.
Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết, lượng tồn kho dầu thô của nước này đã tăng 3,1 triệu thùng, lên 468,5 triệu thùng trong tuần trước.
Số liệu tồn kho nhiên liệu chính thức của Mỹ sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố trong ngày thứ Năm.
Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng, với số liệu yếu tố cung-cầu hiện nay, giá dầu Brent Biển Bắc dự đoán ở mức 58 USD/thùng trong năm 2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần