Dầu thế giới vững giá do lượng tồn kho nhiên liệu của Mỹ giảm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 20/7 (giờ Việt Nam), giá "vàng đen" vẫn ổn định sau khi phục hồi tăng 2% ở phiên trước sau khi báo cáo thể hiện sản lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm mạnh.

Cụ thể, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao dịch ở mức 49,67 USD/thùng, chỉ thấp hơn 3 xu Mỹ so với đóng cửa phiên trước, dầu thô ngọt nhẹ WTI giữ ở mức 47,08 USD/thùng, giảm 4 xu Mỹ.
Giá "vàng đen" vẫn ổn định sau khi phục hồi gần 2% ở phiên giao dịch ngày 19/7.
Tuy nhiên, giá dầu thô Brent Biển Bắc vẫn chưa phục hồi mức giá quan trọng khoảng 50 USD/thùng do các nhà giao dịch còn lo ngại về việc dư thừa nguồn cung trên thị trường dầu toàn cầu.
Giá dầu đã tăng gần 2% trong phiên trước do tin tức tồn kho nhiên liệu đang giảm tại Mỹ.
Báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, lượng dầu thô tồn kho của Mỹ giảm 4,7 triệu thùng trong tuần trước xuống 490,6 triệu thùng, giảm 3,2 triệu thùng so với dự báo trước đó.
Theo ông Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn Forex.com, trong 15 tuần qua, lượng tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm 13 lần và đều sụt giảm cao hơn mức dự kiến của các nhà phân tích thị trường.
Đợt giảm trữ lượng này xảy ra ngay cả khi trước đó EIA từng cảnh báo sản lượng Mỹ có thể đạt 9,43 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Các chuyên gia đánh giá, việc Mỹ tăng sản lượng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu của Nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu chủ chốt khác nhằm cân bằng thị trường năng lượng thế giới.
Các thành viên trong và ngoài OPEC đã nhất trí gia hạn thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày tới hết tháng 3/2018.
Tuy nhiên, việc thiếu tuân thủ của một số nước và miễn trừ đối với hai thành viên OPEC là Nigeria và Libya đã làm suy yếu nỗ lực đó, khiến nguồn cung dầu tiếp tục tăng cao và gây áp lực mạnh cho giá "vàng đen".
Libya cho biết họ có mục tiêu sản xuất 1,25 triệu thùng dầu mỗi ngày vào cuối năm nay và 1,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2018. Sản lượng của quốc gia này gần đây đứng trên 1 triệu thùng/ngày, tăng từ mức thấp khoảng 250.00 thùng/ngày một năm trước.
Hiện giá dầu thô đang ở mức thấp hơn 12% so với đầu năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần