Dầu thô mất giá do lo ngại dư cung khi Libya khôi phục sản lượng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch chiều 23/8, giá dầu giảm do thị trường đang lo ngại việc dư thừa nguồn cung bởi sản lượng khai thác của Libya đang được khôi phục và lượng tồn kho xăng của Mỹ cao hơn dự đoán.

Giá dầu Brent Biển Bắc giảm 23 xu Mỹ, tương đương 0,4%, xuống còn 51,64 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI giao dịch còn 47,59 USD/ thùng, giảm 24 xu Mỹ, khoảng 0,5%.
Giá dầu giảm do thị trường đang lo ngại việc dư thừa nguồn cung.
Mỏ dầu Sharara của Libya, mỏ lớn nhất của nước này đang dần khởi động lại sau khi đóng cửa. Trong những tuần gần đây, mỏ Sharara đã đạt sản lượng tới 280.000 thùng/ngày. Sản lượng của mỏ này rất quan trọng cho sự phục hồi sản lượng dầu mỏ của Libya, tăng hơn 1 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 6, gấp khoảng 4 lần so với mức mùa hè năm ngoái.
Libya được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu toàn cầu và thúc đẩy giá dầu của Nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Sản lượng của Libya đang tăng đang ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC với các nhà sản xuất khác gồm Nga bắt đầu từ tháng 1/2017 đến hết quý I/2018 để cân bằng thị trường dầu toàn cầu.
Bernstein Research đã cảnh báo rằng giá thấp và nguồn cung dồi dào đang khiến việc đầu tư trong ngành dầu mỏ thấp.
Bernstein Research nói: “Chúng tôi thấy dầu mỏ và khí đốt  ở gần mức thấp như trong năm 2016. Trong thời điểm hiện tại, chúng tôi lưu ý các nhà đầu tư rằng mức hợp đồng vẫn chưa đủ để thúc đẩy sự phục hồi trong lợi nhuận”.
Lukman Otunuga, nhà phân tích tại công ty môi giới kỳ hạn FXTM nhận định: “Tâm lý đối với dầu thô vẫn theo xu hướng giảm trong bối cảnh lo ngại vấn đề dư cung và việc thực hiện cắt giảm nguồn cung của OPEC không đạt hiệu quả cao”.
Cuộc họp sắp tới của ủy ban bộ trưởng các nước thành viên trong và ngoài OPEC để bàn luận về việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng được đề xuất vào ngày 22/9.
Viện dầu mỏ Mỹ cho biết tồn kho dầu thô của nước này giảm 3,6 triệu thùng trong tuần trước, xuống 465,6 triệu thùng. Tuy nhiên, lượng tồn kho xăng tăng 1,4 triệu thùng so với dự đoán của giới phân tích trong một thăm dò của Reuters là giảm 643.000 thùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần