Đấu tranh phòng, chống tham nhũng: Đồng bộ giữa “xây” và “chống”

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không phải vì Đại hội mà chùng xuống, không tiếp tục đấu tranh phòng, chống tham nhũng, mà càng đến Đại hội càng không được chủ quan, phải tiếp tục làm tốt, thậm chí mạnh hơn lúc bình thường. Tinh thần “không dừng, không nghỉ, không chùng xuống” trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng một lần nữa được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng.

Sáng 26/5/2020, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Ảnh: TTXVN.
Như nhiều ý kiến nhận định, “cuộc chiến” chống tham nhũng hiện nay như một cuộc “tổng tiến công” với những “trận đánh” cụ thể, rõ ràng, khiến Nhân dân chờ mong hàng ngày. Kết quả của cuộc đấu tranh PCTN thời gian qua đã mang lại niềm tin cho Nhân dân, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, do đó không có lý do gì mà chúng ta lại ngơi nghỉ hay chùng lại, đặc biệt ở thời điểm Đại hội Đảng các cấp đang diễn ra. Trong các chỉ đạo về vấn đề này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhiều lần nhấn mạnh về việc “cuộc chiến” chống tham nhũng, tiêu cực không hề dừng lại, mà vẫn tiếp tục, quyết liệt, hiệu quả cao hơn, đồng bộ, chặt chẽ hơn. Bởi đây cũng chính là mong muốn của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng khi bước vào Đại hội.
Có thể nói quyết tâm chính trị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã góp phần quan trọng cho thành công suốt thời gian qua trong công tác chống “giặc nội xâm” này. Cuộc chiến gay go, quyết liệt, không có điểm dừng, chỉ có sự liên tục được Đảng đẩy mạnh, cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của toàn dân. Hàng loạt vụ án lớn liên quan đến kinh tế, tham nhũng lần lượt được đưa ra xét xử. Chuyện kỷ luật cán bộ trong Đảng, kể cả cán bộ cấp cao đã không còn là mới khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư liên tục công bố các sai phạm và đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý…
Tham nhũng được kiềm chế, từng bước được ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm, tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” được thể hiện rõ trong thực tiễn, đã góp phần mang lại niềm tin, thể hiện rõ nhất ở các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân thể hiện sự đồng lòng, tin tưởng lớn vào quyết tâm của Đảng. Đồng thời, điều một số người lo lắng về việc “dừng, nghỉ, không làm” cũng không còn tồn tại nữa.
Tuy nhiên “chống” đã là quan trọng, cấp bách, phải kiên quyết làm để răn đe, cảnh tỉnh, nhưng “xây” mới là cơ bản, lâu dài. Vì vậy, việc phải tiếp tục tập trung làm tốt việc lựa chọn cán bộ, nhân sự, làm sao để giới thiệu được những người thực sự xứng đáng vào cấp ủy đang là yêu cầu được đặt ra hiện nay. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh: "Trong quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, phải khẳng định nguyên tắc là nghiêm khắc, khẩn trương nhưng cũng rất thận trọng, trách nhiệm, có lý, có tình, đầy sức thuyết phục, mang tính cảnh tỉnh, cảnh báo và giáo dục. Ngăn ngừa không để lọt vào T.Ư, Bộ Chính trị những phần tử không đủ tiêu chuẩn, nhưng cũng đừng bỏ sót những người thực sự có tài, thực sự có đức”.
Trong thời gian tới, khi các giải pháp “xây” và “chống” được tiến hành đồng bộ, sẽ tiếp tục tạo ra sức mạnh tổng hợp, kiên quyết không để lọt vào đội ngũ người suy thoái, cơ hội, bè phái... Đúng như nhiều ý kiến nhận định, làm tốt công tác cán bộ, việc PCTN mới thực sự có gốc vững bền, không đơn thuần chỉ đi giải quyết phần ngọn là những việc đã xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần