Đầu tư BĐS theo cách của các nhà đầu tư sành sỏi

Gia Anh - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện về kinh nghiệm làm giàu, đầu tư thành công luôn nhan nhản trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng có một thực tế, những nhà đầu tư thực thụ thường rất ít xuất hiện. Câu chuyện của họ hoàn toàn khác, hình ảnh của họ cũng hoàn toàn khác. Chuyện của một “siêu” nhà đầu tư dưới đây sẽ hé lộ một phần nào điều đó.

Chuyện kể của ‘siêu’ nhà đầu tư bất động sản
Như mọi tuần, lịch sáng thứ 2 của Trần Đình P là cà phê tại quán cà phê V. trên đường Trương Định (Q.1). Nhà của P là căn biệt thự tại khu Nam Sài Gòn(Q.7), nhưng anh chẳng bao giờ uống cà phê ở khu đó mà chỉ ghé cà phê V. nơi có một nhóm bạn chơi golf thường ngồi ‘tán dóc’ vào hàng tuần.
Đi xe Land Cruiser, áo thun và khi nào cũng quần bò. Câu chuyện bao giờ cũng là bàn về golf và thỉnh thoảng là những cuộc điện thoại tỷ này tỷ nọ, nhưng nghề chính của P là gì thì nhiều nhân viên ở cà phê V. cũng như những vị khách quen thuộc ở đây vẫn chưa biết! Cho đến hồi đầu năm nay công việc của P mới được Chị Kim Đ., một vị khách quen của quántiết lộ khi cho biết chị vừa mới mua lại một căn hộ ở khu trung tâm của P. Công việc chính của P là đầu từ bất động sản và …đánh golf.
Theo “bật mí” từ chị khách quen này, nhóm bạn của P cũng đều là những nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, đây là nhóm siêu đầu tư, bởi trong khi nhiều nhà đầu tư “hạng vừa và nhỏ” chỉ chú ý kiếm tiền thật nhanh bằng cách mua bất động sản giá bình dân để lướt sóng, thì P và nhóm bạn của mình lại ưa thích những bất động sản có vị trí đắc địa ở khu trung tâm.
 BĐS quận 1 luôn thu hút nhà đầu tư lớn.
Quan điểm đầu tư của P và nhóm bạn là bất động sản ở vị trí đó sẽ không bao giờ lo mất giá, và nếu muốn để cho thuê giá cũng luôn cao.Thực tế, trường hợp bất động sản mà chị P vừa mua có thể chứng minh luôn cho chiến lược đầu tư này.
Chị Đan này cho biết, bất động sản mà chị mua lại từ P là một căn hộ 45m tại chung cư tại trung tâm Q.1. Căn hộ này được P mua lại hơn 5 năm trước đây và bán cho chị Đan là 6 tỷ đồng, tương đương hơn 133 triệu đồng/m2 (khoảng 6.000USD/m2).
‘Ông anh ở Hà Nội nhờ mình mua giùm cho con gái anh ở đi học cho gần, trong khi bạn P.bán để gom tiền đầu tư vào một dự án căn hộ hạng sangvừa chào sân ở khu trung tâm quận 1”, chị Đan cho biết.
Không rõ mức giá lúc mua vào của P bao nhiêu nhưng tìm thử thông tin thì vào khoảng 5 năm trước, những căn hộ ở đây rao bán khoảng 3.800 USD/m2/căn. Như vậy, khả năng sinh lời của P ở bất động sản này có thể lên đến 2.200 USD/m2. Đó là chưa kể đến số tiền cho thuê hàng tháng mà P kiếm được. Trước đó,căn này đang được P cho thuê 2.236 USD/tháng.
Không chỉ căn hộ vừa bán, theo chị Đan, trong danh mục đầu tư của P và nhóm bạn còn có hàng loạt các căn nhà phố và những căn hộ khác đang cho thuê ở khu vực quận 1, quận 3. Thậm chí còn có nhiều bất động sản là vị trí góc đang cho thuê là các cửa hàng thức ăn nhanh.
Cũng theo chị Đan, giá bán đôi khi không phải là điều mà những nhà đầu tư như P quan tâm quá nhiều, nhiều khi họ sẵn sàng “móc hầu bao” cho một bất động sản có vị trí đẹp và họ thấy có khả năng tăng giá.
 The Grand Manhattan sở hữu 2 mặt tiền siêu đặc địa tại trung tâm Q.1 đang trở thành tâm điểm chú ý.
Thực tế, đầu tư vào các bất động sản trung tâm là chiến lược đầu tư khôn ngoan, bởi không chỉ có yếu tố tăng giá trị mà giá cho thuê cũng hấp dẫn. Theo CBRE, giá thuê căn hộ hạng sang cũng siêu đắt. Khảo sát từ các dự án hạng sang hiện hữu tại khu vực trung tâm TP.HCM, giá thuê từ 15 - 37 USD/m2 mỗi tháng. Tỷ suất lợi nhuận hàng năm của tài sản này đạt 3-6%, mức phổ biến nhất là 4-5%.
Nhu cầu của phân khúc này cũng đang tăng lên đáng kể khi giới siêu giàu ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng mạnh. Theo báo cáo của Wealth-X, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tốc độ tăng trưởng người siêu giàu giai đoạn 2012 - 2017, ở mức 12,7% mỗi năm, xếp sau Bangladesh (17,3%) và Trung Quốc (13,4%).
Sự tăng trưởng của nhóm siêu giàu đang tác động mạnh mẽ đấn sự phát triển của thị trường bất động sản. Báo cáo "Thị trường bất động sản triệu đô - tiềm năng trở lại" mới công bố của Savills Việt Nam cho biết, sau một thời gian phát triển trầm lắng, thị trường bất động sản cao cấp bắt đầu có những dấu hiệu sôi nổi tích cực trở lại. Mức độ quan tâm cũng như số lượng giao dịch thành công tại các dự án này từ đầu năm 2018 tăng đáng kể.
Dự án mà P. và nhóm bạn siêu đầu tư của mình đang thảo luận sôi nổi gần đây là tổ hợp hạng sang The Grand Manhattan ngay lõi trung tâm Q.1. Dự án có quy mô khoảng 14.000 m2 với khoảng 1.000 căn hộ sở hữu lâu dài. Dĩ nhiên, những thông tin về việc hạn chế nguồn cung dự án nhà ở cao tầng ở lõi 930ha trung tâm TP.HCM được P. nắm rõ, và dự án hiếm hoi ở Q.1 này cũng được nắm rất rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần