Đầu tư di sản Hoàng thành Thăng Long trở thành điểm nhấn văn hóa

Trọng Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/1, chủ trì hội nghị tổng kết công tác của Hội đồng tư vấn khoa học (TVKH) nghiên cứu bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch Hội đồng cho rằng, cần có dự án đầu tư tổng thể để bảo tồn, phát huy để di sản Hoàng thành Thăng Long thực sự trở thành điểm nhấn văn hoá, du lịch của Thủ đô...

Trong thời gian qua, Hội đồng TVKH đã hoạt động tích cực tham mưu cho UBND TP và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Qua đó, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Cổ Loa (tỷ lệ 1/2000); Bộ Xây dựng đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội (tỷ lệ 1/500).
Chủ tịch UBND TP Hà Nội nguyễn Đức Chung phát biểu với Hội đồng khoa học 
Hội đồng cũng tư vấn để tổ chức thực hiện đầy đủ những cam kết của Thủ tướng Chính phủ với UNESCO như tiếp tục công tác khai quật, thám sát khảo cổ học.
Năm 2017, Hội đồng sẽ tiếp tục tập trung công tác tư vấn thực hiện những cam kết của Thủ tướng Chính phủ với UNESCO đối với di sản Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội; trong đó chú trọng công tác nhất thể hóa quản lý khu di sản và tư vấn nội dung Báo cáo theo yêu cầu của Trung tâm Di sản Thế giới (Báo cáo 6 năm về việc áp dụng Công ước Di sản thế giới).

Bên cạnh đó, Hội đồng tiếp tục tư vấn các đề án nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Khu di sản Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích cổ Loa như: Đề án nghiên cứu phương án khôi phục không gian Điện Kính Thiên; Đề cương nhiệm vụ nghiên cửu, thể nghiệm tổ chức lễ hội Đèn Quảng Chiếu; các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, tổ chức trưng bày chuyên đề, triển lãm... và các hoạt động văn hóa phi vật thể như thể nghiệm tổ chức các lễ hội, các nghi lễ tại Hoàng Thành Thăng Long...

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh với các thành viên của hội đồng, về phương án bảo tồn Hoàng thành Thăng Long. Theo đó, cần xây dựng một DA đầu tư tổng thể, không làm các DA nhỏ lắt nhắt. Bên cạnh đó, TP sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng để sớm bàn giao nốt mặt bằng cũng như làm việc với Viện Hàn lâm KHXH để chuẩn bị công tác bàn giao các hiện vật đã được khai quật. “Hà Nội đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn cho DA quan trọng này để đến năm 2020, Hoàng thành Thăng Long cơ bản được đầu tư bảo tồn; trở thành điểm nhấn văn hoá, du lịch, nơi ý nghĩa để tổ chức các hoạt động chính trị xã hội của Thủ đô”, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Đồng tình với đề xuất của Chủ tịch UBND TP, các thành viên hội đồng, cho rằng, cần sớm đánh giá cách và triển khai cách làm này để biến các di sản trở thành sản phẩm văn hóa có chất lượng.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chúc mừng và tặng hoa Giáo sư Phan Huy Lê, mới được trao giải thưởng Hồ Chí Minh đợt V về sử học.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần