Đầu tư công nghệ: Xu hướng tất yếu của thị trường bất động sản

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những thành tự vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ mang đến sự thay đổi toàn diện trong quá trình phát triển kinh tế, mà còn mang lại cho con người nhiều tiện ích trong cuộc sống. Những tiện ích này đang được các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) ứng dụng ngày càng nhiều hơn trong các dự án nhằm mục đích đem đến cho cư dân một môi trường sống hiện đại, cao cấp. Ứng dụng công nghệ hiện đại đang được xem là xu hướng tất yếu của thị trường BĐS.

Đầu tư cho công nghệ tăng cao
Theo đánh giá, phân loại của các chuyên gia, các giải pháp công nghệ hướng tới thị trường BĐS được thiết kế với mục đích thay đổi cách mua, bán, huy động vốn tài chính, quản lý BĐS, cung cấp các dịch vụ thông minh cho người dân sinh sống tại các sản phẩm BĐS... đang tạo được sức hút và có đà tăng trưởng lớn tác động trực tiếp làm thay đổi xu thế đầu tư của các nhà đầu tư BĐS trong giai đoạn hiện nay.
Một trong những giải pháp công nghệ đang được thị trường BĐS ứng dụng nhiều nhất trong giai đoạn hiện nay đó là: Công nghệ tài chính BĐS; Kinh tế chia sẻ là nền tảng cho sử dụng BĐS; và BĐS thông minh là nền tảng cho quản lý và vận hành BĐS.
Theo thống kê của Công ty Savills, đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị BĐS trên toàn thế giới tính có giá trị khoảng 280,6 nghìn tỷ đô la Mỹ, trong đó 78% giá trị đến từ BĐS nhà ở. Nếu đưa ra con số so sánh thì giá trị BĐS của thế giới đang vượt xa các khoản kinh tế, dự trữ của thế giới, cụ thể: Tổng giá trị của tất cả số vàng trên thế giới chỉ khoảng 7,7 nghìn tỷ đô la Mỹ, và tổng sản lượng GDP toàn cầu là khoảng 78,3 nghìn tỷ đô la Mỹ, chỉ bằng 30% giá trị BĐS.
Với sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lượng vốn đầu tư vào các giải pháp công nghệ cũng đã tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ước tính, các nhà đầu tư BĐS đã mất khoản tiền trên 70 tỷ đô la Mỹ để đầu tư cho các tiện ích công nghệ vào các dự án BĐS của mình.
Theo xu thế của thị trường, trong thời gian tới các giải pháp công nghệ sẽ được đầu tư mạnh hơn vào nhiều lĩnh vực có liên quan đến BĐS, như quy hoạch đô thị, thiết kế và xây dựng, tìm kiếm, bán và sát nhập, cho thuê và quản lý, phân tích dữ liệu, phát triển bền vững...
 Những giải pháp công nghệ được ứng dụng ngày càng nhiều trong các sản phẩm BĐS.
Giám đốc nghiên cứu BĐS thương mại Savills UK Steven Lang cho biết, các giải pháp công nghệ có tiềm năng biến đổi mọi khía cạnh của thị trường BĐS, từ khâu mua bán đến thiết kế, hầu hết các cải tiến công nghê được ứng dụng nhanh nhất hiện nay là các công nghệ tập trung vào việc quản lý BĐS hiệu quả hơn.
“Những công nghệ này bao gồm các ứng dụng và cảm biến cho biết có bao nhiêu người trong tòa nhà và ở khu vực nào; từ đó có thể tự động tắt đèn và hệ thống sưởi để tiết kiệm năng lượng; hoặc cung cấp dữ liệu cho khách thuê doanh nghiệp tại các tòa nhà văn phòng để họ thiết kế và quản lý không gian hiệu quả hơn” - ông Steven Lang nói.
Các chuyên gia đều cho rằng, các giải pháp công nghệ hiện nay đang chú trong vào việc cải tiến hiệu quả hoạt động của thị trường BĐS sản nói chung và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại các dự án. Hệ thống internet cho phép doanh nghiệp và người dân có thể kết nối các dữ liệu tăng hiệu quả quản lý và sử dụng sản phẩm.
BĐS thông minh tại Việt Nam
Không nằm ngoài xu hướng ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm BĐS của toàn cầu, các dự án BĐS tạiViệt Nam đang chứng kiến công nghệ thông minh được áp dụng vào nhiều lĩnh vực của thị trường. Với lợi thế về dân số trẻ, chiếm gần 70% dân số, việc sử dụng các sản phẩm có tích hợp công nghệ 4.0 đã trở nên dễ dàng hơn đối với nhóm dân cư này.
Theo thống kê, có đến 62 triệu người dân Việt Nam thường xuyên sử dụng mạng xã hội (chiếm 64% dân số), nhóm người này đã nhanh chóng đón nhận công nghệ thông minh và dần bắt kịp với xu hướng mới của thế giới.Từ sử dụng ứng dụng thông minh trong bán hàng cho đến tích hợp thiết bị công nghệ trong các dự án BĐS bao gồm cả không gian công cộng và không gian trong căn hộ/thương mại; ngay cả các đơn vị quản lý BĐS cũng đang từng bước ứng dụng công nghệ thông minh để quản lý và vận hành dự án một cách hiệu quả hơn.
Đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 40.000 căn hộ chung cư tại Việt Nam đã được tích hợp những giải pháp công nghệ thông minh trong quản lý và vận hành, tập trung ở các TP lớn, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) Nguyễn Minh Ngọc cho rằng, BĐS thông minh đang là một sản phẩm rất mới trên thị trường, bước đầu đã tạo được sự thu hút và quan tâm của các nhà đầu tư. Trong đó tất yếu sẽ hướng đến đô thị thông minh, kiến trúc xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.
“Phát triển các sản phẩm BĐS thông minh sẽ kéo theo sự phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội và các tiện ích dịch vụ khác... có thể sẽ làm thay đổi các cấu trúc dân cư tại các đô thị. Tất yếu của quá trình phát triển là người dân cần phải được hưởng những tiện ích tốt nhất, hiện đại nhất ở căn nhà của mình, khi đó người dân sẽ không nặng về vấn đề giá thành sản phẩm nữa mà sẽ quan tâm xem sản phẩm đó có những gì phục vụ cuộc sống của họ. Nói cách khác BĐS thông minh đang hướng đến chất lượng cuộc sống ngày càng cao cấp của con người” - ông Vinh cho hay.