Đầu tư đất ở đô thị vệ tinh của Hà Nội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Việc xây dựng thành phố vệ tinh gồm đô thị Sóc Sơn, Mê Linh, Quốc Oai, Xuân Mai - Miếu Môn trong quy hoạch chung thủ đô Hà Nội dù mới đang là dự thảo xong không ít người đã quyết định đầu tư BĐS tại đây.

KTĐT - Việc xây dựng thành phố vệ tinh gồm đô thị Sóc Sơn, Mê Linh, Quốc Oai, Xuân Mai - Miếu Môn trong quy hoạch chung thủ đô Hà Nội dù mới đang là dự thảo xong không ít người đã quyết định đầu tư BĐS tại đây.

Theo báo cáo Thường trực Chính phủ lần thứ hai, tổ chuyên gia quốc tế PPJ đã đề xuất 3 phương án. Thủ tướng đã đồng ý triển khai các bước tiếp theo phương án hạn chế phát triển đô thị trong khu trung tâm hiện hữu, xây dựng thành phố vệ tinh gồm đô thị Sóc Sơn, Mê Linh, Quốc Oai, Xuân Mai - Miếu Môn, đô thị chuỗi giữa vành đai 3 và 4... đồng thời đưa ra giải pháp liên kết vùng, bảo tồn di sản, bản sắc văn hóa.
 
Ngay sau khi có thông tin trên, cùng với sức “nóng” của thị trường BĐS đang tăng dần, không ít người đã quyết định đầu tư vào những khu vực trên. Nhìn chung, ở các khu vực Sóc Sơn, Quốc Oai và Xuân Mai, mức độ tăng giá đất giữa các khu vực không chênh nhiều bởi cả người bán và người mua đều có tâm lý đề phòng rủi ro.
 
Người ta cho rằng, mặc dù có thể trở thành đô thị vệ tinh trong tương lai song hiện nay vị trí địa lý ở những khu vực này chưa thực sự thuận lợi chính là yếu tố trở ngại. Trong khi đó, điều này hoàn toàn khác đối với khu vực Mê Linh (Vĩnh Phúc).
 
Khảo sát từ một số sàn giao dịch BĐS cho thấy đang có sự biến động mạnh từ giá đất dự án ở khu vực Mê Linh cũng như dọc hai bên đường cao tốc Thăng Long- Nội Bài. Điển hình như khu đô thị Cienco5, chỉ trong khoảng thời gian vài tháng, giá đất đã tăng từ 6 triệu đồng/m2 lên 8 - 9 triệu đồng/m2.
 
Hay như đất ở khu biệt thự Hà Phong, khu biệt thự Minh Giang - Đầm Và cũng được khách hàng tìm đến. Giá gốc chủ đầu tư bán ra cách đây 1, 2 tháng chỉ có 5,5 triệu đồng/m2 nhưng hiện tại người ra đã giao dịch sang tay là 7 - 8 triệu đồng/m2 tùy vị trí.
 
Cũng nằm trong trục đô thị Mê Linh và gần sân bay quốc tế Nội Bài, dự án Diamond Park New tuy chưa công bố giá nhưng theo giới đầu tư thì có thể lên tới cả chục triệu đồng/m2 và nếu đúng như vậy thì đã cao hơn khoảng 30% so với mức giá dự kiến cách đây vài tháng (khoảng 5 - 7 triệu đồng/m2).
 
Thực tế, đối với các vị trí đất nằm ở xa trung tâm, người dân thường có tâm lý muốn mua đất hơn căn hộ. Do vậy, có thể hiểu vì sao những thành phố vệ tinh của thủ đô đã và đang được các chủ đầu tư khai thác mạnh đối với thị trường nhà biệt thự, phân lô, đặc biệt là những dự án đang có thế mạnh về hạ tầng đường bộ.
 
Ngoài ra, một điều nữa cũng có khiến người ta tin rằng việc đầu tư vào những khu đất nằm trong đô thị vệ tinh Mê Linh trong tương lai và những khu vực hai bên đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài chính là việc đặt vị trí trung tâm hành chính quốc gia trong quy hoạch chung của Thủ đô.
 
Theo chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Trung tâm hành chính quốc gia mà không có sự gắn kết với đô thị thì sẽ là thành phố chết. Do vậy, không nên nghĩ đến chuyện đặt trung tâm này ở Thạch Thất hay Quốc Oai, Ba Vì mà hãy nghiên cứu đặt ở khu Tây Hồ Tây!
 
Đây là một vị trí vô cùng thuận lợi cho việc đi lại giữa đô thị vệ tinh Mê Linh và Trung tâm hành chính quốc gia. Và chắc hẳn, nó cũng là điều mà các nhà đầu tư ở đây đang mong đợi…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần