Đầu tư hệ thống đỗ xe ô tô tự động: Hà Nội nhiều thuận lợi

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 29/9, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả khoa học “Nghiên cứu thiết kế và triển khai hệ thống đỗ xe ô tô tự động tại Việt Nam”.

Kết quả này do Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và Cầu trục NMC – đơn vị được Bộ Khoa học Công nghệ giao nhiệm vụ và tài trợ kinh phí nhà nước để thực hiện, nhằm ứng dụng các loại hệ thống đỗ xe tự động hiện nay trên thế giới và đưa ra các vấn đề cần quan tâm khi đầu tư hệ thống đỗ xe tự động tại Việt Nam.
Tiện lợi và tiết kiệm diện tích
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, vùng nội đô của các TP lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều bài toán về hạ tầng giao thông, trong đó có vấn đề thiếu chỗ đỗ xe ô tô. Đặc biệt, từ khi TP Hà Nội chấn chỉnh kỷ cương, trật tự văn minh đô thị thì vấn đề chỗ đỗ xe lại càng trở nên cấp thiết. Nhiều đơn vị trong và ngoài nước đã đến giới thiệu với TP Hà Nội về các giải pháp và phương án xây dựng các bãi đỗ xe ô tô tự động, thông minh để tăng không gian đỗ xe ô tô cho TP, đặc biệt là khu vực nội đô.
 Toàn cảnh Hội thảo.
Song đáng chú ý, Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và Cầu trục NMC đã đưa ra những giải pháp về hệ thống đỗ xe ô tô tự động được hình thành từ chính những kết quả nghiên cứu được nhà nước giao của mình.

"Trên cùng một diện tích đất, số lượng ô tô đỗ được theo kiểu tự động có thể tăng từ gấp đôi đến gấp 20 lần so với số lượng ô tô đỗ theo kiểu tự lái thông thường." - Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh – Chủ tịch HĐQT Công ty NMC
Đại diện Công ty NMC – bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Chủ tịch HĐQT -cho biết, hệ thống đỗ xe tự động có thể lắp đặt nổi trên mặt đất hoặc ngầm bên dưới. Tùy theo diện tích mặt đất và vị trí các lối ra vào và tùy theo mục đích sử dụng, nhà cung cấp sẽ tư vấn loại hệ thống thích hợp cho từng công trình. Với giải pháp đỗ xe tự động, chủ đầu tư có thể tiết kiệm đáng kể diện tích xây dựng nhưng vẫn đảm bảo số xe đỗ được theo yêu cầu. Trên cùng một diện tích đất, số lượng ô tô đỗ được theo kiểu tự động có thể tăng từ gấp đôi đến gấp 20 lần so với số lượng ô tô đỗ theo kiểu tự lái thông thường.

Trên thế giới hiện có 2 loại hệ thống nâng xe cơ khí và 8 loại hệ thống nâng xe tự động. Tùy theo đặc điểm từng công trình mà sử dụng từng loại hệ thống cho phù hợp như: Loại xếp hình, loại xoay vòng đứng, loại xoay vòng tầng, loại xoay vòng ngang, loại tháp nâng xe, loại thang nâng di chuyển, loại tầng di chuyển, loại rô bốt và điện từ trường...

Tại Việt Nam, Công ty NMC đã thiết kế và lắp đặt thành công 9 bãi đỗ xe tự động tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, gồm: Tòa nhà Thảo Điền ở 25 Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh; Tòa nhà Ngọc Khánh ở số 1, Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội; Tòa nhà Coalimex số 33 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Tòa nhà PVGas số 673 Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP Hồ Chí Minh; Tòa nhà Vietrans số 13 Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội... Ngoài ra, Công ty này cũng đang tư vấn thiết kế cho hơn 20 dự án khác.

Hà Nội là số 1
Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Công ty NMC tại Hội thảo. Bởi theo bà Quỳnh, từ năm 2017, UBND TP Hà Nội đã đưa ra quy định về mức phí giữ xe hợp lý và sát với thị trường, khác hẳn với TP Hồ Chí Minh và các thành phố có mật độ dân cư đông đúc khác.
  Hệ thống đỗ xe tự động tại 32 Nguyễn Công Trứ, Hà Nội.
Cũng theo bà Quỳnh, ở Việt Nam năm 2005 chưa ai hiểu thế nào là hệ thống đỗ xe tự động nhưng từ năm 2011, các hệ thống đỗ xe tự động đầu tiên ở Việt Nam đã được đưa vào hoạt động khiến người dân ít nhiều đã biết đến mô hình này. Bên cạnh đó, đặc thù ở các thành phố lớn ở Việt Nam là mật độ dân số cao, thiếu chỗ đỗ xe nên việc áp dụng hệ thống đỗ xe tự động là tất yếu.

Mặt khác, Quy chuẩn 08 của Bộ Xây dựng ban hành năm 2009 cũng quy định các dự án dân dụng (chung cư, khách sạn, trung tâm thương mại...) phải bảo đảm đáp ứng đủ chỗ đỗ xe thì mới được cấp phép xây dựng nên các chủ đầu tư cũng phải tính đến phương án đầu tư hệ thống đỗ xe ô tô tự động…

Song, bên cạnh những thuận lợi nói trên, đại diện Công ty NMC cũng nêu ra nhiều khó khăn trong việc đầu tư hệ thống này. Trong đó, quy định về mức phí giữ xe của các thành phố lớn là một vấn đề. Nếu thành phố nào quy định mức phí giữ xe thấp hơn so với thị trường của địa phương đó thì nhà đầu tư rất khó thu hồi vốn.

Bên cạnh đó, chuyên môn thiết kế xây dựng của các công ty Việt Nam cũng còn hạn chế, trong khi hệ thống đỗ xe tự động yêu cầu độ chính xác cao về kích thước của các công trình ngầm. Mặt khác, khách hàng hiện nay còn ngại dùng hệ thống tự động vì sợ khi có sự cố xe không thể lấy ra khỏi hệ thống. Một điều nữa là Việt Nam chưa có tiêu chuẩn để kiểm định.

Tại Hội thảo, đại diện các sở, ngành của Hà Nội và các chuyên gia cũng đồng tình với đề xuất của doanh nghiệp, đó là: Để nhà đầu tư có thể rút ngắn thời gian hoàn vốn, đề nghị cho phép nhà đầu tư thu hồi vốn bằng diện tích kinh doanh thương mại của dự án theo tỷ lệ 30% dành cho thương mại, 70% dành cho bãi đỗ xe.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho rằng, những ý kiến trên sẽ được Sở tổng hợp báo cáo UBND TP để TP có cơ sở trong việc quy hoạch, lựa chọn, phê duyệt các dự án bãi đỗ xe ô tô; nhằm đem đến cho TP Hà Nội một hạ tầng hệ thống đỗ xe ô tô tự động đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của Thủ đô.

Hệ thống đỗ xe tự động là loại kết cấu có trang bị hệ thống cơ điện tử để di chuyển xe ô tô đến điểm đỗ ô tô một cách hoàn toàn tự động, không cần người lái. Sau khi đưa xe vào phòng xe, hệ thống lập trình PLC sẽ tự động đưa xe vào vị trí đỗ, người lái không cần thao tác bất kỳ động tác nào ngoài việc bấm nút số xe (hoặc nhận thẻ từ hệ thống). Khi cần lấy xe ra, hệ thống thiết bị nâng sẽ làm việc để đưa xe đến điểm trả cố định, lái xe chỉ cần lấy xe từ điểm cố định này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần