Đầu tư vào bất động sản thời điểm hiện nay có an toàn?

Kinh tế & Đô thị
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi đang có 2 tỷ đồng vốn nhàn rỗi, đang muốn tìm một sản phẩm bất động sản (BĐS) để sinh lời. Nhưng tôi e ngại trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ khó có lợi nhuận nếu đầu tư, nhờ quý báo tư vấn giúp, tôi có nên “rót vốn” vào kênh BĐS ở thời điểm hiện tại? Lan Hoàng - phố Gia Quất, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội.

Theo số liệu báo cáo từ Bộ Xây dựng, từ đầu năm 2020 đến nay, trước sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến cho thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, nguồn cung mới sản phẩm và số lượng giao dịch tiếp đà giảm sút từ năm 2019. Đáng chú ý, hàng loạt doanh nghiệp BĐS đã công bố lỗ kinh doanh từ 40 - 70% so với cùng kỳ, do không bán được hàng.
BĐS vẫn là kênh đầu tư dài hạn và có khả năng sinh lời cao.
Bên cạnh đó, do Chính phủ thực hiện siết chặt quy trình pháp lý, từ chứng nhận đầu tư, cấp phép dự án mới cho tới công tác thẩm định, nghiệm thu công trình để đưa vào sử dụng, đã khiến cho nguồn cung mới trên thị trường ngày càng giảm sút.
Đơn cử, trong 6 tháng đầu năm Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định được 1.666 căn hộ du lịch, 2.746 biệt thự du lịch, 672 căn văn phòng kết hợp lưu trú, trong khi quý trước đó không có sản phẩm nào được thẩm định.
Mặc dù nguồn cung mới giảm sút mạnh, nhưng lượng sản phẩm tồn kho trên thị trường hiện nay là tương đối lớn, do có sự “lệch pha” về các phân khúc sản phẩm. Theo đó, phân khúc trung - cao cấp chỉ có khoảng 20 - 30% nhu cầu trên thị trường, trong khi đó nguồn cung lại chiếm tới 80%, dẫn đến việc có khoảng 70 - 100 triệu m2 sản phẩm đang bị tồn kho; trong khi phân khúc giá rẻ, bình dân nhu cầu thị trường chiếm tới 80%, nhưng nguồn cung chỉ có khoảng 15 - 20%.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, trong khi các kênh đầu tư khác, như vàng, chứng khoán không ổn định và không phải nhà đầu tư nào cũng có hiểu biết để có thể đầu tư vào kênh này, BĐS vẫn là một kênh đầu tư có khả năng sinh lời dài hạn, cho dù thị trường BĐS đang gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế chứng minh, qua nhiều đợt khủng hoảng trước đây, giá BĐS không những không giảm đi, mà vẫn tăng đều đặn theo từng năm, với mức tăng bình quân từ 5 - 7%/năm.
Nhưng các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên đối với những người có ý định đầu tư vào kênh BĐS ở thời điểm hiện tại. Nếu như dòng ngốn ít và phải huy động từ ngân hàng thì không nên đầu tư.
Ngược lại, đối với những người có dòng vốn ổn định, không bị áp lực tiền lãi ngân hàng có thể đầu tư BĐS với mục tiêu dài hạn sẽ có khả năng sinh lời cao. Đồng thời, đối với những nhà đầu tư không ưa mạo hiểm, có thể lựa chọn kênh gửi tiết kiệm ngân hàng với mức lãi suất thấp, nhưng an toàn cao.
Chúc chị đưa ra sự lựa chọn chính xác và thu được lợi nhuận cao khi đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần