Đầu tư vào lòng tin

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều thứ 3 vào ngày 27/4 tới tại Bàn Môn Điếm và cuộc gặp cấp cao đầu tiên trong lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 này, từ phía cả ba đối tác liên quan trực tiếp là Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên đều thấy liên tục và tiếp tục có những động thái thể hiện thiện chí đối thoại và làm cho cuộc gặp thành công.

Triều Tiên đã tuyên bố ngừng thử hạt nhân và phóng tên lửa, cũng như chấm dứt hoạt động của một cơ sở thử nghiệm hạt nhân. Hàn Quốc dỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền ở khu vực giới tuyến quân sự tạm thời trên bán đảo Triều Tiên. Hai nước này thiết lập đường liên lạc nóng giữa lãnh đạo hai nước. Tổng thống Mỹ Donald Trump lại còn có lời ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cả ba chứng tỏ đều nỗ lực tạo dựng bầu không khí chính trị thuận lợi như có thể được cho hai sự kiện lớn, để chúng thành công và để kết quả đạt được có thực chất, chứ không chỉ là danh nghĩa.

Những vấn đề mấu chốt nhất, nhạy cảm nhất và cũng nan giải nhất trên chương trình nghị sự của cả hai sự kiện này là chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, là sự đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, là hiệp ước hòa bình giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên. Giải quyết ổn thỏa những vấn đề này xem ra phải là cả một quá trình mà hai cuộc cấp cao tới mới chỉ là khởi đầu. Hiện tại, dường như cả ba bên đang đều ngầm tin rằng mọi thỏa thuận ở hai cuộc gặp cấp cao rồi sẽ đều được các bên liên quan thực thi nghiêm chỉnh và đầy đủ. Sự nghi kỵ lẫn nhau chưa hết và khó có thể nhanh chóng tiêu tan. Vì thế mới có những động thái nói trên để khích lệ lòng tin vào thiện chí và quyết chí của nhau, đầu tư cho sự tin cậy lẫn nhau trước để cuộc gặp thành công và rồi dùng thành công của cuộc gặp để củng cố và tăng cường lòng tin lẫn nhau. Không có được lòng tin lẫn nhau này, họ không thể thành công được trong tiến trình tiếp theo của hai cuộc gặp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần