Thursday, 08:24 15/11/2018
Đầu tư xây dựng Bến xe Yên Sở: Thực hiện đúng quy hoạch được phê duyệt
Kinhtedothi - Xung quanh góp ý của Bộ GTVT về Quy hoạch bến bãi đỗ xe tĩnh tại Hà Nội, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà để làm rõ hơn một số vấn đề liên quan.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà |
- Quá trình nghiên cứu lập Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” đã được các cơ quan chuyên môn TP xem xét, phân tích, đánh giá tổng thể. Đặc biệt là dựa trên định hướng tại: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồ án được nghiên cứu đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch có liên quan. Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa quan trọng trong việc quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP; đồng thời phục vụ có hiệu quả việc triển khai thực hiện đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030” đã được HĐND TP Hà Nội thông qua.
Theo Đồ án, các bến xe khách liên tỉnh được bố trí theo nguyên tắc nằm trên các trục hướng tâm, cửa ngõ và vành đai giao thông liên vùng. Cụ thể là Vành đai 4; theo các hướng vận chuyển hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc. Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại.
Bộ GTVT vừa góp ý về Quy hoạch bến bãi đỗ xe tĩnh của Hà Nội (tại Văn bản số 12222/BGTVT - VT), trong đó cho rằng, nên duy trì một số bến xe khách liên tỉnh lâu dài như Mỹ Đình, Nước Ngầm. Xin ông cho biết quan điểm của Sở GTVT về khuyến nghị này?- Đối với các bến xe: Mỹ Đình, Nước Ngầm, hiện tại có vị trí nằm sát đường Vành đai 3 là khu vực lõi của đô thị trung tâm. Về lâu dài, việc tiếp tục duy trì các bến xe khách này phục vụ cho vận tải hành khách liên tỉnh sẽ không còn hợp lý. Căn cứ vào các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cũng như tình hình thực tế, các bến này sẽ từng bước được thay thế bằng các bến xe khách liên tỉnh theo quy hoạch, được đầu tư tại khu vực đường Vành đai 4. Về lâu dài, bến Mỹ Đình và Nước Ngầm được quy hoạch thành đầu mối giao thông công cộng kết hợp bãi đỗ xe.
"Bộ GTVT không khuyến nghị Hà Nội giữ lại Bến xe Nước Ngầm để sử dụng lâu dài, vĩnh viễn mà chỉ trong giai đoạn quá độ khi chưa xây dựng hoàn thiện được các bến xe khách liên tỉnh như nêu trong Quy hoạch ở khu vực Vành đai 4. Bộ góp ý là để Hà Nội cân nhắc, xem xét trong việc tổ chức giao thông hiện nay sao cho phù hợp." - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT Nguyễn Xuân Thủy |
Hoạt động tại bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Phạm Hùng |