Dạy bơi cho học sinh quận Tây Hồ: Bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ thực hiện đề án dạy và học bơi, đến nay trên 90% học sinh (HS) tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ được học và biết bơi, tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra trong các năm qua.

Học sinh hào hứng học bơi
Buổi chiều đầu tháng Bảy, tại trường Tiểu học Phú Thượng (quận Tây Hồ) diễn ra giờ học bơi của HS lớp 2A2. Theo sự chỉ dẫn của hai huấn luyện viên, HS lớp 2A2 xếp thành ba hàng ngang trên sân trường và khởi động trước khi vào học bơi.
“Sau 12 buổi, con đã học được kiểu bơi sải, bơi ếch. Biết bơi giúp con an toàn trong môi trường nước và sẽ không bị đuối nước” – Đỗ Anh Nhi, HS lớp 2A2 phấn khởi chia sẻ. Nhiều em HS khác tham gia học bơi cho biết, môn học này rất thú vị nên đã chăm chú theo dõi huấn luyện viên chỉ dạy và làm theo từng động tác.
 Học sinh trường Tiểu học Phú Thượng đang học bơi hè 2020. Ảnh: Trần Oanh
Nguyễn Thị Phương Hà – HS lớp 2A2 bộc bạch: “Học bơi hơi khó nhưng con đã học được kiểu bơi ếch. Con thấy khỏe người, mát mẻ khi được tắm mình trong làn nước mát. Những bạn chưa biết bơi thì con hướng dẫn; bạn nào làm sai, con nhắc để tốt hơn”.
Trường Tiểu học Phú Thượng nằm trên địa bàn quận Tây Hồ rất gần sông. Đây là lợi thế nhưng cũng là mối lo bởi thời gian nghỉ Hè có những trẻ nhỏ theo các anh chị đi tắm sông. Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Thượng Trần Thị Thúy Hằng cho biết: Ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, nhà trường rất quan tâm đến phòng chống tai nạn thương tích cho HS, trong đó có phòng chống đuối nước và đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng những kế hoạch thực hiện cho từng bộ phận liên quan.
Để các lớp học bơi diễn ra an toàn trong suốt khóa học, trường đã phân công lịch trực cụ thể. Trong tuần đầu tiên HS học bơi, giáo viên chủ nhiệm dẫn các bé xuống sân và bàn giao cho huấn luyện viên. Cô Tổng phụ trách, cán bộ y tế, Ban giám hiệu và các giáo viên khác giám sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho HS trong suốt buổi học.
“Mùa Hè năm nay, chúng tôi triển khai chương trình học bơi tới 100% HS từ khối lớp 1 đến 5; em nào có nhu cầu học thì phụ huynh đăng ký. Đến nay, có 260 HS đăng ký đang tham gia học, hiện còn 100 em sẽ học ở khóa sau” - bà Thúy Hằng thông tin.
Trên 90% học sinh tiểu học được học và biết bơi
Phú Thượng là một trong số các trường tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ được thụ hưởng đề án xóa mù bơi cho HS của quận. Qua đó bảo đảm mỗi năm, quận Tây Hồ có từ 90% HS học và biết bơi, tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích cho HS, Trưởng phòng GD&ĐT Tây Hồ Lê Hồng Vũ cho biết: Quận Tây Hồ có đặc điểm nhiều sông, hồ như sông Hồng, Hồ Tây, hồ Trúc Bạch nên công tác phòng chống đuối nước cho HS được quận đặt ra rất sớm. Từ năm 2016, quận đã triển khai đề án xóa mù bơi cho HS tiểu học ở tất cả các trường công lập trên địa bàn. Đến nay, đề án đã thực hiện xong giai đoạn 1 và bắt đầu từ năm 2020 quận Tây Hồ tiếp tục triển khai giai đoạn 2, tập trung vào đối tượng HS lớp 2, bảo đảm toàn bộ HS sau khi học xong sẽ biết bơi. Ngoài ra, quận cũng triển khai dạy bơi cho 10% HS lớp 3, 4, 5.
Đề án dạy bơi của quận Tây Hồ giai đoạn 2 được triển khai ở 8 trường tiểu học. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, điều kiện cơ sở vật chất khác trước nên ngành giáo dục quận hướng tới nâng cao chất lượng tổ chức học bơi.
“Tại những trường hiện nay chưa hoàn thành bể bơi chung, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng bể bơi thông minh. Những khu vực có bể bơi chung, tập trung HS để các em được học tập trong điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn. Chẳng hạn, trường THCS Nhật Tân có đầy đủ cơ sở vật chất để tổ chức dạy bơi, chúng tôi tập trung HS ở 3 trường tiểu học Chu Văn An, Quảng An, Nhật Tân đến học, cũng là để tận dụng công suất. Hiện ở khu vực Thụy Khuê, quận đang tập trung xây dựng bể bơi ở trường THCS Chu Văn An, ở Bưởi sẽ xây bể bơi ở trường THCS Đông Thái...” - ông Lê Hồng Vũ nói.
Mỗi khóa học bơi cho HS quận Tây Hồ không cố định thời gian, kéo dài 12 – 15 buổi, bảo đảm biết bơi. Kết thúc mỗi khóa học, HS được kiểm tra, sát hạch và cấp chứng chỉ. Cùng với học bơi, ngành GD&ĐT Tây Hồ còn tổ chức khóa học hướng dẫn cho HS những kỹ năng phòng chống đuối nước như sơ cấp cứu, xử lý các vấn đề xảy ra trong quá trình bơi lội...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần