Day dứt lương tâm và trách nhiệm

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo rà soát của cơ quan chức năng, khu vực nhà xưởng trong vụ cháy nghiêm trọng khiến 8 người chết trên địa bàn phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) cuối tuần qua là nhà xưởng xây dựng trái phép.

Đây không phải là lần đầu tiên khi tai nạn nghiêm trọng xảy ra, hàng loạt các bất cập trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy mới được đề cập đến.
Như thường lệ, sau mỗi sự cố nghiêm trọng xảy ra, trong các báo cáo của cơ quan chức năng luôn có phần liệt kê công tác xử phạt trước đó như một cách để biện minh rằng “tôi đã làm hết trách nhiệm”.
Đơn cử, tại Trung Văn, việc xây dựng trái phép tại khu đất của các nhà xưởng này diễn ra từ thời điểm 2009. Và tất nhiên, hàng loạt biên bản xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng và yêu cầu đình chỉ thi công đã được đưa ra. Nhưng kỳ lạ là văn bản ban hành cứ ban hành, nhà xưởng vẫn lù lù mọc lên và vận hành ngày đêm từ hơn 10 năm nay mà các cơ quan chức năng sở tại không có một động thái quyết liệt nào.
Phía phường cũng thừa nhận, việc xử lý đã không được thực hiện triệt để nên công trình vi phạm vẫn tồn tại. Và hậu quả của sự không triệt để, sự hời hợt của chính quyền sở tại là hàng loạt sinh mạng con người đã ra đi một cách oan uổng, là những đứa trẻ, những thanh niên còn tràn đầy sức trẻ không còn cơ hội sống, là nước mắt những người ở lại, là cha mẹ già còm cõi, cạn nước mắt tiễn con, là những đứa trẻ mất mẹ, mất cha. Và tất nhiên, cũng như thường lệ, phường Trung Văn không phải là địa phương duy nhất đang tồn tại những lỏng lẻo trong công tác quản lý.
Theo khảo sát của PV báo Kinh tế & Đô thị, tại Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ, Khu đô thị Đại Kim, ngay cạnh UBND phường, sát các cơ quan chức năng của chính quyền phường Đại Kim, nhưng một loạt bãi đỗ xe và trông giữ xe ô tô không phép vẫn ngang nhiên tồn tại. Nhiều nhà xưởng, nhà hàng không đảm bảo PCCC vẫn hoạt động như những “kho bom” trong các khu dân cư đông đúc.
Không thể phủ nhận những vi phạm này có nguyên nhân khách quan từ chính nhu cầu của người dân, từ những bất cập của các quy định pháp luật dẫn đến nhiều dự án chậm triển khai, trong khi quá trình đô thị hóa gia tăng làm nảy sinh nhu cầu bức thiết về nhà xưởng hay bãi trông giữ xe.
Chắc chắn sẽ có các cán bộ chính quyền bị xử lý vì tắc trách, thậm chí sẽ có các cá nhân bị xử lý hình sự, nhưng hơn cả là câu chuyện trách nhiệm, cao hơn nữa là câu chuyện lương tâm. Nếu bộ máy chính quyền làm việc bằng lương tâm thì những tai nạn đau lòng như vụ cháy ở Trung Văn chắc chắn sẽ được hạn chế, những mạng người không bị chết oan uổng và niềm tin vào bộ máy chính quyền chắc chắn sẽ không bị giảm sút.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần