Dạy học bằng cả trái tim

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (sinh năm 1978) - giáo viên dạy Hóa trường THPT Thanh Oai B, huyện Thanh Oai, Hà Nội, vinh dự góp mặt trong danh sách nhà giáo tiêu biểu của Thủ đô vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội vinh danh.

Học sinh trường THPT Thanh Oai B trong giờ thực hành môn Hóa học.
Tạo cảm hứng cho học trò trong từng giờ giảng
Nhà giáo ưu tú, mẫu mực tiêu biểu năm học 2018 - 2019 Nguyễn Thị Ánh Nguyệt đến dự Lễ tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, với tâm trạng vui tươi, nụ cười hạnh phúc khi những tâm huyết của mình được ghi nhận. Sinh ra và lớn lên ở một làng quê nghèo huyện Thanh Oai, cô Nguyệt luôn cố gắng hết mình cho sự nghiệp giáo dục mình đã chọn. Trải qua 20 năm công tác trong ngành, cô đã mang sức lực, tâm huyết giảng dạy cho nhiều thế hệ học trò. Cô được đánh giá là giáo viên có nhiều đổi mới hiệu quả trong dạy học môn Hóa.
Chia sẻ với chúng tôi, cô Ánh Nguyệt cho biết, từ năm 2014, Bộ GD&ĐT đổi mới công tác chuyên môn, trong đó có dạy học theo phương pháp nghiên cứu bài học. Từ đây, cô đã nghiên cứu từng bài Hóa học cụ thể, học hỏi kinh nghiệm của các trường khác để có những phương pháp giảng dạy tốt như dạy học dự án, dạy học nhóm… nhằm giúp học sinh (HS) ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế. "Dạy học không khó nhưng dạy với phương pháp nào mới là điều cần quan tâm. Vì vậy, bản thân tôi luôn say mê tìm tòi các phương pháp đổi mới trong nước và quốc tế để HS tiếp thu nhanh, hội nhập quốc tế" - cô Nguyệt nói.
Hóa học là môn có nhiều công thức. Để HS dễ tiếp thu, cô Nguyệt đưa ra nhiều ví dụ thực tế trong từng bài giảng, linh hoạt ứng dụng vì mỗi bài học sẽ có một phương pháp riêng, nhằm khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực tự học của các em. Bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy chuyên môn ở những lớp mũi nhọn, cô thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng HS yếu kém, chậm tiến ở những lớp thường. Nhiều HS trước đó cảm thấy nhàm chán, ghét môn học này, kết quả kém trong mỗi bài kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự tận tình hướng dẫn cũng như cô luôn sáng tạo, truyền cảm hứng vào mỗi giờ giảng, các em đều có những chuyển biến tích cực, kết quả học tập tốt hơn.
Chế tạo đồ dùng dạy học
Lãnh đạo trường THPT Thanh Oai B luôn tạo điều kiện cho giáo viên trong hoạt động chuyên môn, phát huy năng lực, cống hiến. Trường cũng trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, dụng cụ thí nghiệm phục vụ cho các môn học đòi hỏi thực hành nhiều. Nhưng cô Nguyệt và HS của mình đã tìm tòi, sáng tạo nhiều đồ dùng độc đáo hơn, ứng dụng hiệu quả trong việc dạy học. Nhờ đó, cô đã biến những giờ học khô khan của môn Hóa thành những buổi trải nghiệm sáng tạo vô cùng thú vị, cuốn hút. Từ đó, các em thêm yêu và trân trọng môn học này hơn.
Cô Nguyệt được giao nhiệm vụ bồi dưỡng HS giỏi môn Hóa học. Nhiều năm liền HS đi thi đều đạt giải cấp cụm, cấp TP. Bản thân cô cũng gặt hái được nhiều thành tích về chuyên môn, nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học tự làm được Hội đồng khoa học ngành giáo dục nghiệm thu và đánh giá cao. Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn là tấm gương mẫu mực, nhiệt tình, tâm huyết, gần gũi, yêu thương, thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của từng HS.
Hơn 10 năm dạy học, cô Nguyệt đã gặt hái được những thành tích nhất định, những giải thưởng như: 6 lần đạt giấy khen cấp trường, 9 giấy chứng nhận giáo viên giỏi cấp trường, giấy khen đồ dùng dạy học tự làm cấp ngành, 9 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành, giáo viên dạy giỏi cấp TP... Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, cô đã có sản phẩm đạt giải Nhì trong cuộc thi “Đồ dùng dạy học tự làm” cấp TP và được vinh danh gương nhà giáo tiêu biểu Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần