Dạy học thích ứng giúp phát huy thế mạnh từng học sinh

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/11, Ủy ban Giáo dục quốc tế ra mắt báo cáo mới nhất Chuyển đổi Nguồn nhân lực Giáo dục: Áp dụng Nhóm học tập để kiến tạo Thế hệ học tập.

Theo đó, chỉ còn hơn 10 năm nữa tới hạn thực thi những Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp quốc để đảm bảo giáo dục chất lượng toàn diện và công bằng cho mọi người trên toàn cầu.
Tuy nhiên, thế giới đang đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng không đạt được mục tiêu này, bởi có tới 260 triệu trẻ em không được tới trường và hơn 600 triệu trẻ em tới trường nhưng không được học những điều cơ bản. Theo xu hướng hiện nay, một nửa số trẻ em trên thế giới (800 triệu trẻ) sẽ không theo kịp các kỹ năng cần thiết để phát triển vào năm 2030.
Giờ học tự nhiên xã hội của học sinh trường tiểu học Nam Thành Công. Ảnh: Công Hùng 
Ủy ban Giáo dục quốc tế ghi nhận Việt Nam đang tiến bộ nhanh chóng khi xếp hạng thứ 8 toàn cầu trong số 65 quốc gia về bài kiểm tra trên PISA (đánh giá kết quả học tập của HS trong các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán). Thành tích học tập tốt này là kết quả đầu tư của Việt Nam – quốc gia đang phát triển nhưng đã dành tới 20% ngân sách cho giáo dục.
Chất lượng giáo viên là yếu tố quan trọng nhất quyết định kết quả học tập ở trường học. Từ quan điểm này, TS Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết các trường học ở Việt Nam đã bắt đầu chuẩn bị cho HS – chủ nhân tương lai của đất nước những kỹ năng cần thiết của thế kỷ XXI. Đồng thời đầu tư cho phát triển giáo dục, đặc biệt là đội ngũ giáo viên để chuẩn bị nguồn nhân lực cho tương lai.
TS Tạ Ngọc Trí cũng thông tin về việc Ủy ban Giáo dục quốc tế đang hợp tác cùng Bộ GD&ĐT thử nghiệm một khóa học môn Toán thích ứng và chủ động cho giáo viên và HS lớp 7 phát triển cả kiến thức nền tảng và các kỹ năng ở bậc cao hơn. Đây là sáng kiến dạy học hiệu quả và đang được các trường đại học trên thế giới thực hiện.
“Dạy Toán thích ứng và chủ động là phương pháp sử dụng công nghệ để có thể cá thể hóa việc học tập của HS; phát hiện ra điểm mạnh, yếu của từng em. Ví dụ khi HS mắc lỗi ở chỗ này, nhờ công nghệ giáo viên có thể biết gốc gác của vấn đề để có phương pháp sư phạm phù hợp hỗ trợ cho việc học tập của HS một cách hiệu quả hơn.
Về phía HS được học tập chủ động, tích cực phù hợp với năng lực thông qua thảo luận, làm việc qua dự án và trải nghiệm. Điều này sẽ giải quyết được các năng lực như giải quyết vấn đề, sáng tạo và các kỹ năng bậc cao khác cần thiết cho những công dân của thế kỷ XXI” – TS Trí giải thích.
Cũng theo TS Trí, Ủy ban giáo dục quốc tế đang có ý tưởng nghiên cứu, mở rộng dạy học thích ứng cho các môn học khác và đưa phương pháp này hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.