Để việc dạy học trực tuyến trở thành thường xuyên, các nhà trường mong muốn Bộ GD&ĐT sớm ban hành khung pháp lý rõ ràng, cụ thể, minh bạch về hệ thống phần mềm dạy học để đảm bảo an toàn thông tin cho người học; về những quy định liên quan đến dạy học trực tuyến như số tiết dạy/1 buổi học, thời gian dạy, cách đánh giá người học, sổ điểm, mức học phí để không còn những tranh cãi như thời gian qua. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT Thái Văn Tài: Ứng dụng dạy học trực tuyến theo từng độ tuổi Dạy học trực tuyến, là quá trình bổ trợ song song với dạy học trực tiếp. Tức là sẽ có những nội dung mang tính chất bổ trợ cho hoạt động dạy học trực tiếp. Việc này chúng ta thực hiện thường xuyên liên tục trong quá trình dạy học, thông qua phần mềm zalo, email, facebook, hay những ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính để tương tác với HS hoàn thành một số nhiệm vụ, nhằm duy trì thói quen học tập và nâng cao chất lượng học tập. Trong trường hợp vì điều kiện bất khả kháng nào đó mà không thể đến trường thì hình thức dạy học trực tuyến sẽ thay thế một số bài học của dạy học trực tiếp. Đối với từng độ tuổi người học, chúng ta ứng dụng ở mức độ dạy học trực tuyến phù hợp để đảm bảo được yếu tố an toàn và phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Phó Hiệu trưởng phụ trách trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn GS.TS Hoàng Anh Tuấn: Sử dụng nền tảng chuyên nghiệp để đi xa và lâu dài Tùy thuộc vào đặc thù ngành học, hệ đào tạo, chất lượng hạ tầng cơ sở, nhận thức của nhà quản lý và giảng viên… mức độ ứng dụng dạy - học trực tuyến ở mỗi đơn vị cũng khác nhau. Tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, mục tiêu tăng cường “công nghệ hóa” hoạt động dạy - học đã được đề ra từ cuối năm 2019. Bên cạnh sự sẵn sàng thúc đẩy hình thức dạy học trực tuyến của giảng viên, việc Bộ GD&ĐT cũng như Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành văn bản để thể chế hóa hoạt động dạy học - trực tuyến, thời gian tới nhà trường sẽ tăng tỉ lệ các học phần được giảng dạy online. Để dạy – học trực tuyến đạt chất lượng, trước hết là tư tưởng phải “thông”, “thông” từ nhà quản lý đến nhà giáo và sinh viên. Thứ đến là đơn vị đào tạo cần phải sử dụng một nền tảng dạy học trực tuyến chuyên nghiệp mới có thể đi xa và lâu dài. Tiếp theo là hệ chính sách đồng bộ, hợp lý, mang tính khích lệ giảng viên và sinh viên. Cùng với đó, trang thiết bị (phòng dạy học trực tuyến, mạng internet mạnh, máy tính tốt, camera, loa…) cũng góp phần vào việc quyết định chất lượng của hoạt động dạy – học trực tuyến…Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) Nguyễn Cao Cường: Ban giám hiệu nhà trường phải thực sự vào cuộc Thực tế nhiều trường học còn lúng túng trong hoạt động dạy học trực tuyến có nhiều lý do. Một là họ chưa có sự tiếp cận đối với cái mới, do chưa chứng kiến, chưa đi vào cụ thể việc vận hành dạy học trực tuyến có đối tượng ra sao. Theo kinh nghiệm của tôi, vai trò quan trọng ở đây là Ban giám hiệu phải thay đổi cách quản lý bằng quản trị nhà trường, vào cuộc cùng giáo viên, tham gia mọi khâu như đi tìm công cụ dạy học trực tuyến, chỗ nào khó thì có giải pháp. Ban giám hiệu phải xác định được đối tượng HS của mình, tìm được phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp đối với giáo viên và HS. Về phía giáo viên, các trường nên thực hiện theo hai bước, bước 1 lựa chọn các phần mềm dạy học trực tuyến đơn giản, dễ thao tác như phần mềm zoom hiện giờ có bảo mật rất tốt, có phòng chờ để giáo viên xác định được HS mới cho vào phòng học. Bước 2 là tập huấn kỹ thuật nâng cao hơn (chuẩn bị bài, lựa chọn và chắt lọc kiến thức dạy cho HS, phương pháp dạy tạo cho HS hứng thú, điểm danh HS, ôn lại bài cũ, kiểm tra bài mới, giao bài cho HS, chữa bài). Sau đó, nhà trường trao đổi với cha mẹ HS việc học trực tuyến; có khuyến cáo thiết bị phù hợp, thời gian học, phối hợp quản lý với nhà trường để giúp HS hiểu rõ học trực tuyến là nhiệm vụ có sự tự giác nhất định. Bước 3, nhà trường là rút kinh nghiệm. Bước 4, sau mỗi tiết dạy, tuần dạy, các thầy cô và Ban giám hiệu phải có kênh phản hồi ngược từ HS, phụ huynh xem quá trình dạy đó có những vấn đề gì khó khăn thì có giải pháp ngay.Sau khi giáo viên hiểu thế nào là giáo dục trực tuyến, nhà trường đi đến bước chuyên nghiệp hơn. Đó là sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến ở mức độ cao hơn như trường THCS Thái Thịnh đang dùng, đó là Phần mềm Teams của Micrsoft Office 365 Online. Ở hệ thống phầm mềm này, có ứng dụng dạy bài, giao bài tập cho HS, HS chụp gửi bài đã làm, giáo viên chấm chữa. Bước 5 là tổ chức tập huấn cho giáo viên để họ vào cuộc luôn.Khi các trường có lộ trình và bước đi trong giáo dục trực tuyến như thế, cho giáo viên, HS sẽ cảm thấy tự tin và coi hoạt động này hết sức bình thường như dạy học trực tiếp. Khi những trở ngại về công cụ, phương tiện đã qua, giáo viên sẽ điều chỉnh lại phương pháp giảng dạy, hình ảnh của mình xuất hiện trước màn hình trau chuốt, mô phạm sẽ gây dựng được hình ảnh của mình rất tốt trước mắt học sinh và phụ huynh. |
-
Hà Nội có công văn hỏa tốc cho học sinh, sinh viên tạm dừng đến trường từ ngày 17/2, dạy học trực tuyến
-
Hà Nội: Các trường dạy học trực tuyến trong thời gian tạm nghỉ phòng chống Covid-19
-
Hà Nội đi đầu trong cả nước về việc tổ chức dạy học trực tuyến trên truyền hình
-
Dạy học trực tuyến: Nên giảm tải các môn học phụ
-
5 địa phương thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến
-
Cây Đa Hồn Việt, nơi tưởng niệm Vua Hùng ở Bình Dương
-
Khánh Hòa, Đà Nẵng ghi nhận 5 bệnh nhân nhập cảnh mắc Covid-19
-
Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô
-
Bốt điện không còn... “nở hoa”
-
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức thành công hội khỏe năm 2021
-
Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 21/4