Đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành uỷ do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Chương trình 03-CTr/TU ngày 28/6/2016 của Thành uỷ tại Cục thuế TP.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đổi mới trong thực hiện
Báo cáo do Cục trưởng Cục thuế Mai Sơn trình bày cho thấy, thực hiện Chương trình 03-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội về “Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016 - 2020”, đối với các nhiệm vụ chuyên môn nói chung cũng như nhiệm vụ được giao tại chương trình được Cục thuế TP thực hiện nghiêm túc và có nhiều đổi mới.
Cụ thể, Cục thuế TP là đơn vị đầu tiên trong Tổng cục Thuế đã hoàn thành sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của các phòng thuộc Cục. Ngoài ra, Cục thuế TP luôn là đơn vị tiên phong trong cả nước thực hiện chương trình cải cách hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Đặc biệt, công tác kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, thanh kiểm tra thuế phục vụ tốt người nộp thuế. Trong giai đoạn 2016-2018, Cục thuế TP đã có 171 kiến nghị được cấp có thẩm quyền ghi nhận, xem xét giải quyết. Hiện nay, người nộp thuế chỉ mất 117 giờ/ năm để thực hiện các thủ tục về thuế (hoàn thành vượt mức chỉ tiêu 121,5 giờ/năm Chính phủ giao).
Bên cạnh đó, Cục thuế TP thường xuyên phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền về các chính sách, pháp luật thuế, chính sách ưu đãi thuế của Nhà nước tới Người nộp thuế. Trong đó, đặc biệt hiệu quả với hình thức tuyên truyền qua hệ thống thư điện tử cơ quan thuế gửi các chính sách thuế mới trực tiếp cho hơn 160.000 DN đã đăng ký kê khai qua mạng. Giai đoạn 2016-2018 đến nay, đã tổ chức 279 lớp tập huấn miễn phí với 48.502 lượt DN tham dự và tổ chức 135 cuộc đối thoại với 22.992 lượt người nộp thuế tham dự. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2018, Cục thuế TP đã triển khai đồng bộ cải giải pháp để hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách. Theo đó, năm 2016 tăng 5% so với dự toán; năm 2017 tăng 2% so với dự toán và 2018 tăng 3,5% so với dự toán...
Tăng cường quản lý để đảm bảo thu ngân sách
Qua kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, Cục thuế TP đã thực hiện nghiêm túc, bài bản và cụ thể hoá Chương trình 03-CTr/TU thành đề án, kế hoạch để triển khai. Nổi bật là trong các nhiệm vụ như: Xây dựng Đảng, công tác cải cách hành chính, thu ngân sách, hiện đại hóa ngành thuế, tháo gỡ khó khăn cho DN, thường xuyên tập huấn về thuế cho DN…. Điều này đã góp phần vào sự phát triển chung của TP và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng cho rằng, Cục thuế TP cần tập trung thực hiện các giải pháp để cải thiện chỉ số PCI của TP. Xử lý nợ đọng thuế là nội dung Cục thuế chỉ đạo rất quyết liệt và đã có chuyển biến tích cực nhưng hiện nợ đọng thuế vẫn còn…
Nhấn mạnh yêu cầu việc thực hiện Chương trình số 03-Ctr/TU vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, Cục thuế TP cần tăng cường công tác xây dựng Đảng; triển khai hiệu quả các nghị quyết T.Ư, kế hoạch của Ban Thường vụ Thành uỷ và chú trọng quan tâm phát triển đảng viên. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ công chức để mỗi cán bộ công chức ngành thuế có đầy đủ năng lực, kiến thức chuyên môn, kỹ năng trong công việc và thân thiện với người nộp thuế. Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu, Cục thuế TP cần tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan thuế với các sở, ngành, cấp chính quyền địa phương và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn. Rà soát toàn bộ các khoản phải thu để có biện pháp thu cụ thể cho từng khoản. Phấn đấu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ thu ngân sách.
Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để người nộp thuế duy trì, ổn định, mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh; nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước. Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính; hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế để tạo môi trường lành mạnh cho các DN, tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế; giảm chi phí cho người nộp thuế khi thực hiện các quy định về pháp luật thuế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần