Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Mông Cổ và Việt Nam

Lê Chiên (từ Ulan Bator, Mông Cổ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã tiếp và làm việc với lãnh đạo quận Sukhbaatar (thuộc thủ dô Ulan Bator, Mông Cổ).

 Tiếp và làm việc với lãnh đạo quận Sukhbaatar, Đại sứ Đoàn Thị Hương (áo dài) khẳng định: Việc hợp tác giữa các địa phương của Mông Cổ và Việt Nam sẽ mở ra cơ hội để hai bên cùng phát triển.
Tại buổi làm việc, bà Bolormaa Khukhkhuu - Chủ tịch quận giới thiệu khái quát về quận Sukhbaatar, và bày tỏ mong muốn quận Sukhbaatar được hợp tác với một quận của Thủ đô Hà Nội để thúc đẩy thương mại, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân.
Quận Sukhbaatar là trung tâm của thủ đô Ulan Bator; trụ sở các cơ quan trung ương của Mông Cổ như Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng và phần lớn các Bộ, ngành, cơ quan đại diện của nước ngoài tại Mông Cổ đóng tại đây. Quận Sukhbaatar cũng là nơi tập trung của các trường đại học, các công trình văn hóa, y tế, cơ sở khoa học của Mông Cổ. Trên địa bàn quận có hơn 80 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn. Những khách sạn cao cấp và nổi tiếng của Mông Cổ cũng nằm trên địa bàn quận; đặc biệt có quảng trường Sukhbaatar – một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Mông Cổ.
Bà Bolormaa Khukhkhuu cho biết đã nhiều lần đến thăm Việt Nam. Mỗi lần đến Việt Nam đều mang đến cho bà những cung bậc cảm xúc khác nhau. “Việt Nam là đất nước tươi đẹp, thanh bình; con người Việt Nam rất thân thiện và hiếu khách. Việt Nam không chỉ là đất nước có nền kinh tế phát triển năng động mà còn có rất nhiều danh lam thắng cảnh, đặc biệt biển của Việt Nam rất đẹp, món ăn của Việt Nam rất ngon, giá cả lại rất rẻ. Còn nếu đến với Mông Cổ sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời, khi cưỡi trên lưng ngựa giữa thảo nguyên, sa mạc mênh mông…”, Chủ tịch quận Sukhbaatar nói.
Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Đoàn Thị Hương cám ơn những tình cảm tốt đẹp mà bà Chủ tịch quận và lãnh đạo quận Sukhbaatar đã dành cho Việt Nam. Đại sứ tin tưởng rằng, với khát vọng vươn lên và sự năng động của lãnh đạo, quận Sukhbaatar sẽ ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành công hơn nữa xứng đáng là một quận mang tên người anh hùng của Mông Cổ (Sukhbaatar).
Đại sứ cho biết, Hà Nội và Ulan Bator đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong 20 năm qua. Năm 2018, đoàn lãnh đạo cấp cao của thủ đô Hà Nội đã đến thăm Ulan Bator, mở ra một thời kỳ mới về quan hệ hợp tác giữa hai Thủ đô. Đầu năm 2019, với sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán, quận Chingeltei của thủ đô Ulan Bator cũng đã có chuyến thăm và làm việc với quận Thủ Đức của TP Hồ Chí Minh để tìm kiếm và tăng cường cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực văn hóa, kinh tế, giáo dục, y tế. Việc hợp tác giữa các địa phương của Mông Cổ và Việt Nam sẽ góp phần quan trọng trong việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, đồng thời cũng mở ra cơ hội để hai bên cùng phát triển.
Năm 2019, kỉ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mông Cổ, đây là sự kiện trọng đại, đánh dấu quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Mông Cổ. Việc kết nối hợp tác giữa quận Sukhbaatar với một quận của thủ đô Hà Nội sẽ là một hoạt động có ý nghĩa chào mừng sự kiện này.
Với tinh thần đó, Đại sứ Đoàn Thị Hương bày tỏ sự ủng cao với đề xuất của Chủ tịch Bolormaa Khukhkhuu; Đại sứ quán sẽ xúc tiến làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng của Việt Nam về đề nghị của Chủ tịch Bolormaa Khukhkhuu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần