Đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp giữa Hà Nội với Lào Cai

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chương trình hợp tác giữa Thành ủy Hà Nội và Tỉnh ủy Lào Cai, ngày 6/9, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở NN&PTNT Lào Cai về chương trình hợp tác giữa hai đơn vị trong lĩnh vực nông nghiệp và trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới.

Giám đốc Sở NN&PTNT Lào Cai Nguyễn Anh Tuấn nhận định, liên kết vùng là xu thế tất yếu hiện nay. Lào Cai là tỉnh đất rộng, người thưa, diện tích toàn tỉnh hơn 7.000km2 nhưng dân số chỉ có 650.000 dân, trình độ dân trí còn hạn chế. Ông Tuấn cho biết thêm, nông nghiệp hiện mới chỉ đóng góp 15,6% GDP của toàn tỉnh nhưng có tới 78,8% dân số làm nông nghiệp, khoảng cách giàu nghèo xa, ở khu vực nông thôn có chỗ thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 7 – 8 triệu đồng/người/năm, nơi cao đạt 15 – 16 triệu người/năm.
Giám đốc Sở NN&PTNT Lào Cai Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Tuy nhiên, với đặc thù là tỉnh miền núi, khí hậu thuận lợi phát triển cây con đặc thù, tỉnh Lào Cai có nhiều đặc sản như gạo Séng Cù, rượu Sán Lùng, rượu Bắc Hà, cá nước lạnh, cá hồi, cá tầm, rau bản địa, rau trái vụ, cây dược liệu, hoa cao cấp, sản lượng ngô, lợn đen, thịt trâu… Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, nông dân trên địa bản tỉnh sản xuất còn manh mún, nhận thức còn hạn chế nên việc sản xuất theo quy mô tập trung hàng hóa còn khó khăn. Bên cạnh đó, số DN đầu tư vào nông thôn ít và thiên tai thường xuyên xảy ra, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và đời sống của người dân.

Giám đốc Sở NN&PTNT Lào Cai cho biết thêm, thực hiện biên bản hợp tác giữa Thành ủy Hà Nội với Tỉnh ủy Lào Cai, thời gian qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã hỗ trợ tích cực cho Lào Cai trong công tác xúc tiến thương mại nông lâm thủy sản và xây dựng nông thôn mới. Do vậy, buổi làm việc là dịp hai Sở trao đổi kinh nghiệm với nhau trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. “Hà Nội là Thủ đô đi đầu cả nước và qua buổi làm việc Lào Cai đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu. Chúng tôi mong muốn, thời gian tới thông qua Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ có nhiều DN Hà Nội đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn Lào Cai” – ông Tuấn chia sẻ.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, toàn TP hiện có hơn 10 triệu dân sinh sống, làm việc và học tập. Hàng năm, TP đón hơn 20 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Tổng diện tích gieo trồng cả năm của Hà Nội đạt trên 294.000ha, trong đó lúa trên 200.000ha; rau, đậu, hoa, cây cảnh hơn 38.000ha; cây ăn quả, cây lâu năm hơn 20.300ha. Diện tích sản xuất rau an toàn được quản lý, cấp chứng nhận đạt 5.000ha. Về chăn nuôi, Hà Nội hiện có hơn 25 triệu con gia cầm, gần 170.000 con trâu, bò.

Đến nay, Hà Nội đã xây dựng được 60 chuỗi liên kết ATTP, trong đó có 9 chuỗi rau, thịt với 13 cửa hàng đã được xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Hệ thống phân phối nông sản của Hà Nội cũng khá phong phú, đa dạng gồm các chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng tiện ích… Nhu cầu về lương thực, thực phẩm rất lớn nhưng sản xuất tại chỗ chưa đáp ứng được yêu cầu, phải nhập từ các tỉnh, TP.

Trong thời gian qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, TP triển khai công tác quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản, xúc tiến thương mại nông sản. Trong 8 tháng đầu năm 2017, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã lấy tổng số 562 mẫu sản phẩm nông lâm thủy sản do Hà Nội sản xuất và các tỉnh cung cấp cho Thủ đô. Đến nay đã có kết quả kiểm nghiệm 541 mẫu, trong đó có 48 mẫu phát hiện vi phạm chỉ tiêu ATTP, chiếm 8,8%. Trong đó có 1 mẫu cá hồi có nguồn gốc từ hộ kinh doanh Hà Mạnh Hùng, thôn Kin Chu Phìn 1, xã Nậm Pung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nhiễm Malachite Green/Leuco Malachite Green). Các mẫu vượt ngưỡng đều được thông báo cho các tỉnh để kịp thời điều tra, truy xuất nguồn gốc xác định nguyên nhân để có giải pháp khắc phục và quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT Hà Nội đã liên kết hợp tác với 34 tỉnh, TP để kết nối đưa các sản phẩm nông sản an toàn của các tỉnh về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng nhận định, Lào Cai là địa phương có nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản đặc sản như cá hồi, cá tầm, rau trái vụ… mà thị trường Hà Nội rất cần. Chính vì vậy, việc hợp tác với Sở NN&PTNT Lào Cai không chỉ nhằm mục tiêu tháo gỡ đầu ra cho nông sản Lào Cai mà còn góp phần liên kết, hình thành các chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn cho thị trường Hà Nội. Ông Đăng cũng cho biết thêm, thời gian tới, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình hợp tác, trao đổi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới với tỉnh Lào Cai.

Tại buổi làm việc, đại diện các DN kinh doanh, phân phối nông sản thực phẩm an toàn của Hà Nội đã trao đổi một số vấn đề xung quanh nhu cầu, mong muốn hợp tác cung ứng nguồn thực phẩm an toàn về tiêu thụ tại thị trường Thủ đô.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới của Thủ đô, ông Lê Thiết Cương – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, Hà Nội bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với 401 xã, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt hơn 14 triệu đồng/người, ruộng đất manh mún. Đến nay, toàn TP có 255/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 66,06%), vượt chỉ tiêu của T.Ư giao. 2 huyện Đan Phượng và Đông Anh được công nhận đạt chuẩn NTM, 2 huyện Thanh Trì, Hoài Đức đã hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng công nhận. Hà Nội được T.Ư đánh giá là một trong những địa phương có phong trào xây dựng NTM tích cực nhất cả nước.

Theo ông Cương, Hà Nội là địa phương duy nhất cả nước mà Thành ủy lập Ban Chỉ đạo do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”. Bên cạnh đó, khâu đột phá thứ hai được xác định trong xây dựng nông thôn mới là dồn điền đổi thửa, tạo điều kiện cho sản xuất lớn, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa. Cùng với đó, tới giai đoạn này, xác định sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

Thời gian tới, Hà Nội sẽ hỗ trợ tỉnh Lào Cai xây dựng thành công 1 xã nông thôn mới. Hiện, Lào Cai đã khảo sát và lựa chọn xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần