Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã huyện Mê Linh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/3, Liên minh HTX TP và UBND huyện Mê Linh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp công tác năm 2017 về phát triển kinh tế tập thể.

Theo đại diện Phòng Kinh tế huyện Mê Linh, trên địa bàn huyện hiện có 77 HTX, trong đó có 50 HTX dịch vụ nông nghiệp. Các HTX phần lớn có quy mô nhỏ, vốn điều lệ thấp. Kết quả đánh giá phân loại hiệu quả hoạt động của 80 HTX năm 2015 cho thấy, chỉ 18/80 HTX hoạt động khá, còn lại chỉ hoạt động ở mức trung bình và yếu. Lợi nhuận trung bình của các HTX trên địa bàn huyện mới đạt khoảng 18 triệu đồng/HTX/năm…
 Liên minh HTX TP và UBND huyện Mê Linh ký kết phối hợp công tác năm 2017 về phát triển kinh tế tập thể.
Trong những năm qua, huyện Mê Linh đã nhận được sự hỗ trợ tích cực và thường xuyên của Liên minh HTX TP. Trọng tâm là công tác hỗ trợ chuyển đổi các HTX theo Luật HTX năm 2012 và cho vay vốn phát triển các mô hình sản xuất. Cụ thể, tính riêng trong năm 2016, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX (Liên minh HTX TP) đã cho vay đối với 40 dự án phát triển sản xuất của các HTX trên địa bàn huyện Mê Linh với tổng kinh phí khoảng 9,6 tỷ đồng. Với sự hỗ trợ của các phòng, ban trực thuộc Liên minh HTX TP, huyện Mê Linh cũng đã tiến hành chuyển đổi thành công 81% số HTX hiện còn hoạt động và thành lập mới một số HTX.

Theo đánh giá của Liên minh HTX TP, việc cho vay vốn phát triển sản xuất đối với các HTX trên địa bàn huyện Mê Linh vẫn còn gặp khó khăn. Nguyên nhân là do các đơn vị không có tài sản đảm bảo, năng lực quản lý tài chính sơ sài; Nhiều HTX sau quá trình chuyển đổi chưa mạnh dạn trong triển khai nhiệm vụ, chưa xác định được kế hoạch phát triển rõ ràng…

Ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết thêm, việc địa phương có số lượng HTX quy mô thôn lớn cũng là một vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới, bởi chỉ khi liên kết xây dựng các mô hình HTX quy mô lớn, việc triển khai các kế hoạch phát triển mới thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Ông Trọng cũng kiến nghị Liên minh HTX tiếp tục hỗ trợ, tư vấn địa phương giải thể một số HTX đã ngừng hoạt động. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp cùng địa phương trong hỗ trợ các HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, phấn đấu hoàn thành công tác này trong năm 2017.

Tại hội nghị, Liên minh HTX TP và UBND huyện Mê Linh đã ký kết văn bản phối hợp công tác năm 2017 với 10 nội dung. Theo đó, một số nội dung được ông Nguyễn Quang Mạnh - Chủ tịch Liên minh HTX TP nhấn mạnh triển khai trong năm 2017 gồm: Hỗ trợ thành lập mới 10 HTX; xây dựng 2 - 3 HTX điển hình tiên tiến sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa chất lượng cao; tiếp tục hỗ trợ, phấn đấu chuyển đổi 100% HTX trên địa bàn theo Luật HTX năm 2012… Đặc biệt là củng cố 3 HTX tại 3 xã theo kế hoạch về đích nông thôn mới năm 2017. Đây là điều kiện tiên quyết để 3 xã: Hoàng Kim, Tam Đồng và Chu Phan có thể về đích NTM.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Liên minh HTX TP cũng đã tới thăm mô hình sản xuất tại HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Cao (xã Tráng Việt). Đây là một trong những mô hình HTX sản xuất cung ứng nông sản an toàn và theo tiêu chuẩn VietGAP hiện đang hoạt động rất có hiệu quả theo mô hình chuỗi giá trị hàng hóa.