Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành chăn nuôi Thủ đô

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu tại hội nghị tổng kết một năm triển khai dự án chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi ATTP, công bố nhãn hiệu chứng nhận và kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội tổ chức ngày 17/12.

Qua một năm triển khai dự án chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi ATTP, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã hỗ trợ hoàn thiện một số mô hình chuỗi cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATTP, thu hút gần 3.000 hộ chăn nuôi. Ngoài ra còn có khoảng 100 DN, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thức ăn, cung cấp thuốc thú y, giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi tham gia hợp tác xây dựng chuỗi. Đến nay, dự án đã xây dựng được 13 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị
Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho các tác nhân tham gia, đồng thời đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường về các sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATTP. Tiêu biểu trong số đó là các chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm gà đồi Ba Vì, chuỗi gà đồi Sóc Sơn, gà mía Sơn Tây, thịt lợn sinh học Phúc Thọ, thịt lợn Quốc Oai, thịt lợn hữu cơ Bảo Châu, thịt lợn A-Z…
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm theo chuỗi.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao thành tích đạt được trong 15 năm xây dựng và trưởng thành của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội cùng kết quả khả quan sau một năm triển khai dự án chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATTP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, định hướng của ngành chăn nuôi Hà Nội thời gian tới là tiến hành tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo 3 nội dung: Cơ cấu giống vật nuôi, phương thức chăn nuôi và phát triển chuỗi giá trị ngành hàng.
 Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu bảo hộ Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội.
Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đề nghị thời gian tới, Trung tâm Phát triển chăn nuôi cần tập trung phát triển ngành chăn nuôi theo quy hoạch của TP đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời gắn công tác phát triển chăn nuôi với xây dựng nông thôn mới. Thứ hai là phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm, và chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư, ứng dụng công nghệ cao để tạo ra số lượng hàng hóa lớn với chất lượng ổn định, đồng thời hạn chế ảnh hưởng tới môi trường. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác giống trên địa bàn TP phát triển Hà Nội là trung tâm giống vật nuôi chất lượng cao cho nhu cầu trong và ngoài TP. Ngoài ra, liên kết hợp tác thường xuyên phát triển chăn nuôi với các tỉnh tạo ra khối lượng sản phẩm chăn nuôi lớn cung cấp cho thị trường Thủ đô, góp phần bình ổn giá. Thứ ba, tổ chức sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bằng cách liên kết người chăn nuôi với DN và thị trường tiêu thụ. Trong đó tập trung phát triển các thương hiệu chăn nuôi là thế mạnh của địa phương, khuyến khích các DN đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Sản phẩm an toàn – sản xuất theo chuỗi và truy xuất được nguồn gốc”.
 Trao Bằng khen của Bộ NN&PTNT cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Tại hội nghị, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) trao chứng nhận đăng ký nhãn hiệu bảo hộ “Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội – Sản phẩm sản xuất theo chuỗi truy xuất nguồn gốc”. Cũng tại hội nghị, 1 tập thể và 2 cá nhân của Sở NN&PTNT đã được nhận Bằng khen của Bộ NN&PTNT vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề phát triển chăn nuôi theo chuỗi ATTP năm 2016. Ngoài ra Sở NN&PTNT Hà Nội cũng tặng Giấy khen cho 7 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc.