Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc kiểm tra xây dựng, thực hiện QCDC năm nay tập trung vào công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, GPMB trong xây dựng nông thôn mới.

Chiều 28/3, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) TP đã chủ trì hội nghị giao ban về đánh giá kết quả công tác quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2019 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC TP. Tham dự hội nghị có Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ TP Nguyễn Lan Hương.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận tại hội nghị.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, trong Quý I/2019, các địa phương, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về QCDC cũng được các địa phương quan tâm thực hiện. Ngoài ra, các địa phương đã gắn thực hiện QCDC với công khai, minh bạch, công bằng và đúng đối tượng trong việc chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cho các đối tượng chính sách; thực hiện dân chủ, công khai trong công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ, hoàn thành đúng kế hoạch và đảm bảo số lượng, chất lượng.
Một số quận, huyện đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn; phối hợp, chỉ đạo tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân ở thôn, tổ dân phố đảm bảo chất lượng, tiến độ (đến nay đã đạt 75%). Đáng chú ý, có 28/30 quận, huyện, thị xã đã ký kế hoạch phối hợp giữa Ban Dân vận với UBND cùng cấp với những nội dung cụ thể, thiết thực. Đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, ngay từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch, quyết định thành lập các đoàn thanh, kiểm tra công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với triển khai chủ đề công tác năm 2019 về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”…
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC TP cần thực hiện trong quý II. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là việc thực hiện Kết luận 120 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 04 của Thành ủy, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, chuyên đề năm 2019 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với thực hiện QCDC ở cơ sở, gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trước mắt, lãnh đạo tổ chức tốt Đại hội MTTQ các cấp; thực hiện QCDC trong thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế và tổ chức tốt các kỳ thi tuyển công chức, viên chức của TP. Tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 15 và Nghị quyết 15 của Thành ủy, chuẩn bị Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị. Phát huy vai trò MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội.
“Ban Dân vận rà soát lại xem có bao nhiêu nhóm vấn đề thông qua giám sát, phản biện trong 3 năm qua và nêu rõ những vấn đề đã được giải quyết, chưa giải quyết. Việc kiểm tra xây dựng, thực hiện QCDC năm nay tập trung vào công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, GPMB trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phấn đấu từ nay đến hết nhiệm kỳ sẽ hoàn thành để 100% xã, phường, thị trấn đều được kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết kiến nghị, đề xuất của cơ sở” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.