Đẩy mạnh xã hội hóa công tác cai nghiện tại cộng đồng

Bảo Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kế hoạch số 47 triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018 vừa được TP ban hành.

Theo đó, 100% người nghiện ma túy áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng hoặc tham gia chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. 100% người hoàn thành cai nghiện ma túy được quản lý sau cai với các hình thức quản lý, tư vấn, giám sát phù hợp.

Hà Nội cũng duy trì hoạt động 38 câu lạc bộ quản lý sau cai (B93). 100% số người cai nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề; 50% số người cai nghiên có nhu cầu được tư vấn việc làm. Trong đó, dạy nghề cho 350 người cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện; các địa phương hỗ trợ tạo việc làm cho 30 người sau cai nghiện. Cùng với đó, thí điểm xây dựng 2 mô hình điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng thuộc quận Hoàn Kiếm và quận Long Biên.

TP cũng nhấn mạnh việc thực hiện xã hội hóa công tác cai nghiện; phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy. Vận động người nghiện ma túy tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp. Huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai; lồng ghép công tác cai nghiện với các chương trình kinh tế - xã hội khác như xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm... Tích cực thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm; nhân rộng các mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy…