Đẩy nhanh cấp GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp: Giúp người dân yên tâm sản xuất

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Theo Bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM) vừa được Chính phủ ban hành, tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất yêu cầu xã phải có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

Để nông dân yên tâm liên kết sản xuất, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) nông nghiệp có vai trò rất quan trọng.
Chưa đạt tiến độ
Cấp GCN QSDĐ nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa (DĐĐT) là một nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU đốc thúc từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện trên thực tế tại nhiều địa phương vẫn còn khá chậm. Còn nhớ, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm Chương trình 02, lãnh đạo Sở TN&MT đã cho biết, theo kế hoạch của các huyện, thị xã đến tháng 9, toàn TP sẽ cấp được 475.000 GCN QSDĐ nông nghiệp, 3 tháng cuối năm cấp 100.000 GCN/tháng và hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, đến hết tháng 9, toàn TP mới cấp được 272.969/723.825 GCN, đạt 37,7%, chưa đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho người dân xã Phú Cát, huyện Quốc Oai. Ảnh: Minh Trường

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, việc cấp GCN QSDĐ nông nghiệp còn chậm là do công tác chỉ đạo ở một số địa phương thiếu quyết liệt. Đáng chú ý, một số địa phương để thất lạc hồ sơ, phương án DĐĐT, sơ đồ đo đạc, biên bản bốc thăm giao ruộng cho Nhân dân. Bên cạnh đó, việc rà soát, phân loại các thửa đất còn tồn đọng chưa được các huyện, thị xã quan tâm, số liệu qua các lần báo cáo chưa thống nhất như số liệu các thửa đất đã cấp GCN, các thửa đất còn tồn đọng vướng mắc chưa cấp GCN...
Thực tế quá trình triển khai cấp GCN QSDĐ nông nghiệp ở các địa phương cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Đơn cử, tại huyện Ba Vì, tính đến hết tháng 9/2016, toàn huyện mới cấp được hơn 1.100 GCN trên tổng số hơn 58.000 GCN cần phải cấp. Theo lãnh đạo huyện, khó khăn là hầu hết các thôn chỉ còn sổ chép tay sơ đồ thửa đất và kết quả thực hiện giao ruộng cho hộ gia đình do trưởng thôn hoặc trưởng ban DĐĐT lập, thậm chí có một số trưởng thôn hết nhiệm kỳ không bàn giao lại hồ sơ. Còn tại huyện Phú Xuyên, tính đến nay, huyện đã cấp 5.600/49.726 GCN QSDĐ nông nghiệp. Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa chia sẻ, việc cấp GCN chậm đã ảnh hưởng tới tích tụ ruộng đất và thu hút DN đầu tư vào địa bàn để hình thành các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn.
Chủ động gỡ khó
Theo kế hoạch đề ra, đến hết năm 2016, toàn TP phải hoàn thành việc cấp GCN QSDĐ nông nghiệp. Qua đó giúp nông dân yên tâm liên kết với các DN, HTX để đầu tư sản xuất lớn gắn với tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn mới. Chỉ còn 2 tháng nữa phải hoàn thành một khối lượng công việc lớn, do đó, các địa phương hiện đang tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp GCN QSDĐ cho đất nông nghiệp. Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Lê Trọng Khuê cho biết, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo xuống cùng với các xã, thị trấn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, lưu trữ…
Tương tự, tại các huyện Phúc Thọ, Gia Lâm cũng bố trí tăng cường cán bộ chuyên môn hướng dẫn cơ sở việc cấp GCN QSDĐ nông nghiệp. Tại huyện Quốc Oai, với phương châm hoàn thành hồ sơ đến đâu, cấp GCN QSDĐ đến đó, thời gian gần đây, huyện đã tổ chức nhiều đợt trao GCN QSDĐ cho nông dân các xã Sài Sơn, Tân Hòa, Phú Cát… tạo tinh thần phấn khởi, tin tưởng cho người dân. Chủ tịch HĐND huyện Quốc Oai Nguyễn Đạt Thuyên cho biết, huyện yêu cầu cán bộ chuyên môn của huyện trực tiếp xử lý những vấn đề liên quan đến thủ tục, quy trình, đảm bảo nhanh gọn, không phiền hà. Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo chính xác về mặt số liệu, ưu tiên làm những trường hợp dễ trước, khó sau theo hình thức cuốn chiếu.
Thời gian qua, các Sở: NN&PTNT, Tài chính, TN&MT đã tích cực hướng dẫn theo hướng giảm thủ tục hành chính trong việc cấp GCN QSDĐ nông nghiệp sau DĐĐT. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các huyện, thị xã kiến nghị TP sớm ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể đối với các đối tượng trực tiếp tham gia hoàn thiện hồ sơ cấp GCN QSDĐ, đặc biệt có kinh phí hỗ trợ cho cán bộ ở các thôn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch trong quý IV/2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần