Đẩy nhanh hoạch lúa Mùa và đảm bảo an toàn hồ chứa

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hôm nay (1/10), Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt đã đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão và đối phó với cơn bão số 5 ở các huyện Mê Linh và Sóc Sơn.

Tại huyện Mê Linh hiện có gần 3.600ha lúa Mùa đã chín nhưng mới thu hoạch được khoảng 450ha (12,5%). Tại huyện Sóc Sơn, hiện gần 10.000ha diện tích lúa Mùa cơ bản đã chín, huyện đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, đồng thời tiến hành gieo trồng ngay cây vụ Đông.

Tại huyện Sóc Sơn, Phó Chủ tịch đã đến kiểm tra tình hình hồ chứa Đồng Đò, xã Minh Trí. Đây là hồ chứa lớn với mực nước sâu (39,41m). Do mưa trong những ngày qua, mực nước hồ hiện đã xấp xỉ tràn. Tuy nhiên, theo UBND huyện Sóc Sơn, huyện đã chỉ đạo đơn vị quản lý theo dõi sát sao và có biện pháp kỹ thuật kịp thời. Hiện tại tình hình hồ chứa vẫn an toàn.  Ngoài ra, các công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn huyện cũng tương đối ổn định; các đơn vị thủy lợi cùng với các địa phương tiếp tục tháo kiệt nước đệm để chủ động đối phó với cơn bão số 6.

Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt đã chỉ đạo các huyện Mê Linh, Sóc Sơn vận động nhân dân và huy động các lực lượng quân đội, học sinh, sinh viên đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đã chín. Đối với diện tích lúa còn xanh, bị đổ cần huy động nhân dân dựng lên, buộc lại để tránh thiệt hại. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các đơn vị thủy lợi, quản lý đê điều và các cấp, các ngành tổ chức ứng trực 24/24 giờ, đồng thời theo dõi sát diễn biến cơn bão số 6, chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng phương án đối phó với mưa bão.

Theo Ban Chỉ huy PCLB TP Hà Nội, tính đến chiều tối nay, lượng mưa trung bình do bão số 5 gây ra trên địa bàn TP Hà Nội khoảng gần 40mm. Trong đó, khu vực Thanh Oai có lượng mưa lớn nhất, đạt 70mm. Mực nước ở các sông vẫn ở mức thấp và biến đổi chậm. Tuy nhiên, mực nước ở một số hồ chứa đang ở mức cao, một số hồ đã tràn như: Hồ Đồng Sương (18,21/18,20m), hồ Văn Sơn (19,5/19,5m), hồ Suối Hai (25,7/24,48m), hồ Quan Sơn (5,5/5,8m), hồ Đồng Đò (39,2/39,41m)... Do đó, cần chú ý đảm bảo an toàn cho các hồ chứa này.