Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP ứng cử tại quận Hoàn Kiếm (Đơn vị bầu cử số 2) có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri quận Hoàn Kiếm đánh giá cao những kết quả đã đạt được tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP khóa XV vừa qua cũng như hiệu quả điều hành của TP trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu một số điểm tồn tại của TP cũng như trên địa bàn phường, mong muốn TP quan tâm giải quyết thỏa đáng.
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị
Cử tri Nguyễn Phi Tính (Phường Cửa Nam), cử tri Trần Ngọc Toán (Phường Tràng Tiền) cùng kiến nghị TP cần có những giải pháp tích cực, hiệu quả hơn nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà vào sử dụng.

 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm. 
Trả lời kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT là chủ đầu tư. Đến 30/10/2018, dự án này sẽ được bàn giao để chạy thử nghiệm trong 2 tháng. Tháng 1/2019 sẽ bàn giao cho BQL đường sắt Hà Nội để vận hành chính thức.
Với dự án Nhổn - Ga Hà Nội được Chính phủ thí điểm giao cho Hà Nội làm chủ đầu tư hiện đang chậm tiến độ, Chủ tịch UBND TP cho biết nguyên nhân do năng lực quản lý của cán bộ; tiến độ các gói thầu chậm; quá trình thương thảo các gói thầu; chậm GMPB; những bất cập trong giải ngân… Hà Nội đã đề xuất Chính phủ đã các bộ ngành tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, chia sẻ với băn khoăn của các cử tri về việc TP còn thiếu nhiều điểm giao thông tĩnh nhất là các bãi đỗ xe, Chủ tịch UBNTP cho biết TP đã kêu gọi một số nhà đầu tư thiết kế các bãi đỗ xe ngầm cho Thủ đô. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngày 17/6 tới đây, TP sẽ công bố dự án bãi đỗ xe ngầm lớn nhất của TP tại SVĐ Quần Ngựa (quận Ba Đình) với sức chứa 2.500 ô tô, 5.000 xe máy; sâu 5 tầng trên diện tích 1,8 ha.

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, các nhà đầu tư đang nghiên cứu các địa điểm ở Cung văn hóa Hữu nghị, trước cửa công viên Thống Nhất; trước cửa Nhà Hát lớn nối từ vườn hoa Cổ Tân... Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ đầu tư xây dựng nhiều bãi đỗ xe thông minh.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP khẳng định Hà Nội sẽ bảo tồn khu phố cổ phố cũ, tập trung quy hoạch các đô thị ở phía ngoại thành, các đô thị vệ tinh để giảm ùn tắc giao thông…
Rà soát lại tất cả nhà chuyên dùng của TP
Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh tình trạng một số cơ quan chuyển trụ sở ra nơi khác nhưng không bàn giao lại cơ sở cũ cho TP mà đầu tư xây dựng hoặc thậm chí chuyển nhượng cho đơn vị khác và đề nghị TP kiểm tra và xử lý nghiêm.
Liên quan đến việc sử dụng nhà đất sai mục đích của một số đơn vị, Chủ tịch UBND TP cho biết từ tháng 1/2016 đã yêu cầu tạm dừng cho thuê, mua bán nhà chuyên dùng bởi có dấu hiệu quản lý lỏng lẻo và có biểu hiện tiêu cực.
Sau khi có kết luận thanh tra Công ty TNHH MTV quản lý nhà, Công an TP đã vào cuộc điều tra, khởi tố một số cán bộ và cả Tổng giám đốc công ty này. Chủ tịch UBND TP cho biết, sẽ sáp nhập Công ty TNHH MTV quản lý nhà vào Công ty kinh doanh nhà của Công ty Xây dựng nhà Hà Nội quản lý để quản lý 1 đầu mối.
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi với cử tri quận Hoàn Kiếm
Chủ tịch UBND TP cũng thông tin, hiện nay TP đã rà soát lại tất cả nhà chuyên dùng. Sắp tới đưa ra đấu thầu công khai để thu đúng, thu đủ. Với trụ sở của các bộ ban ngành, nếu có di dời thì cương quyết phải bàn giao cho hà Nội. “Như ở nhà chuyên dùng tại 37 Hàng Khay có nhiều sai phạm, TP đã cương quyết thu hồi. Sai phạm phải bị xử lý nghiêm, có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển cơ quan công an”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Các cử tri quận Hoàn Kiếm phản ánh tình trạng kinh doanh trái phép ở không gian đi bộ gây mất vệ sinh, các điểm sự kiện chưa được tổ chức khoa học. Đồng thời, đề nghị TP sớm ban hành quy chế tại không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết đây là chủ trương đúng đắn của TP, tuy nhiên, TP đang có nhiều dự án chỉnh trang quanh khu vực này. Sau khi hoàn thành xong công tác chỉnh trang thì mới ban hành quy chế.
Chủ tịch UBND TP cũng đồng tình với phản ánh tổ chức các sự kiện ở không gian đi bộ chưa khoa học, vẫn có tình trạng chèn ép du khách, bán hàng rong. TP đã giao quận Hoàn Kiếm có giải pháp làm tốt hơn công tác đảm bảo an ninh trật tự.
Cử tri Nguyễn Tiến Trụ (Phường Hàng Buồm) nêu việc đáng tiếc khi lòng yêu nước bị lợi dụng ở Bình Thuận vừa qua và đề nghị TP chỉ đạo, chủ động tuyên truyền đến từng người dân để người dân nắm rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước, không để kẻ xấu lợi dụng. Về việc này, Chủ tịch UBND TP khẳng định TP sẽ quan tâm tuyên truyền, nhất là giáo dục thanh niên…
Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TP cũng tiếp thu các ý kiến của cử tri phân cấp mua sắm tài sản tập trung của TP theo hướng những tài sản có giá trị nhỏ (máy tính, máy in, điều hòa…) sẽ phân cấp cho quận, huyện va sẽ sớm thông tin về việc này đến cử tri.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP trả lời cử tri về các vấn đề như: tình hình triển khai dự án hầm đường bộ Chương Dương Độ - Trần Nguyên Hãn; nâng chế độ với cán bộ cơ sở; tổ chức thí điểm mô hình đội quản lý trật tự xây dựng đô thị cấp quận huyện;…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần