Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại huyện Đông Anh

Bài & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/6, Tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh trước kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Nhiều vấn đề nảy sinh tại khu công nghiệp
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các nội dung trả lời kiến nghị của các cử tri trước và sau kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV; Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của TP Hà Nội...
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trả lời một số kiến nghị của cử tri.
Theo đó, trong thời điểm khó khăn của đại dịch Covid-19, nhưng 6 tháng qua, kinh tế - xã hội của Thủ đô vẫn đạt những bước phát triển tích cực (tăng trưởng trên 3,39%). Mặc dù thấp hơn các năm trước, nhưng đây là mức cao hơn so với các địa phương khác trong cả nước.
Kiến nghị tại buổi tiếp xúc, cử tri Lưu Ngọc Cảnh, xã Võng La (một trong 4 xã năm ven KCN Bắc Thăng Long) cho biết, từ 1997, người dân xã Võng La đã bàn giao đất để xây dựng KCN và đi vào hoạt động, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn một số vấn đề liên quan đến khiếu kiện và những vấn đề quan đến môi trường gây bức xúc trong Nhân dân.
Cử tri đề nghị cơ quan, đơn vị chức năng nghiên cứu bố trí máy quan trắc để kiểm tra, giám sát về không khí và khí thải ra môi trường khu vực xã Võng La, Đại Mạch, bởi nguồn phát thải khí thải của các công ty trong KCN thải ra môi trường chưa được cải thiện.
Khi KCN đưa vào thực hiện đã phá vỡ hệ thống kênh mương, thoát nước. Lãnh đạo UBND huyện đã nhiều lần làm việc với UBND các xã quanh KCN, nhưng không thuộc thẩm quyền xử lý của huyện, nên đề nghị TP quan tâm đến vấn đề giải quyết việc tiêu thoát nước trong khu dân cư khi mùa mưa đến.
Cử tri đề nghị TP Hà Nội quan tâm sớm triển khai thi công tuyến đường vành đai trong KCN để giảm ách tắc, gắn với đó là giải quyết dứt điểm hệ thống tiêu thoát nước trong khu dân cư.
Đối với tuyến đường này đề nghị lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đèn đường, cây xanh vì đây là khu vực có công nhân tăng ca vào đêm và tuyến đường này cũng không do huyện quản lý; Đề nghị TP bố trí thêm các điểm xe buýt tại khu vực này để phục vụ người dân và công nhân lao động đi lại thuận tiện hơn.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
Thay mặt Tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội, phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, sẽ tiếp thu những ý kiến của cử tri và báo cáo lại TP để giao các sở, ngành liên quan sớm xử lý.
“Về vấn đề nghiên cứu lắp đặt máy quan trắc chất lượng không khí sẽ báo cáo để giao cho Sở TN&MT thực hiện; Đối với tuyến đường vành đai trong KCN sẽ nghiên cứu để giao huyện Đông Anh làm chủ đầu tư; Đối với các kiến nghị khác sẽ giao cho các sở, ngành chuyên môn đề xuất phương án thực hiện” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho hay.
Các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Đông Anh sẽ được đẩy mạnh đầu tư trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, trong thời gian tới, huyện Đông Anh sẽ nâng cấp hành chính thành quận, nên vấn đề thoát nước có vai trò quan trọng vừa phục vụ đô thị, vừa phục vụ sản xuất nông nghiệp của Nhân dân. Vì vậy, với vấn đề này, Tổ đại biểu sẽ đặc biệt quan tâm và kiến nghị với TP trong kỳ họp thứ 15 sắp tới.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện nay có 3 dự án trọng điểm quốc gia gồm: Dự án TP thông minh đã giải phóng mặt bằng được trên 80%; Dự án Khu triển lãm quốc gia đã được quy hoạch 1/500; Dự án Khu công nghệ phần mềm đã giải phóng mặt bằng xong. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo trực tiếp để nhanh chóng triển khai, trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu các giải pháp để thu hút đầu tư vào các dự án này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần