Đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” sau dồn điền đổi thửa

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tại Hội nghị giao ban quý III/2016 Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM). Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thiên Tú

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình 02 TP, đến quý III/2016, toàn TP có 201/386 xã đạt chuẩn NTM và 32 xã đã đạt 19/19 tiêu chí, đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn NTM, tăng 21 xã so với quý II. Đặc biệt, TP có thêm huyện Đông Anh được Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM. Tuy nhiên, số xã hoàn thành NTM ở các huyện chưa đồng đều, một số địa phương kết quả đạt được còn thấp như: Mỹ Đức, Ba Vì, Chương Mỹ, thị xã Sơn Tây. Về công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT), hiện vẫn còn 5 huyện chưa thực hiện xong với diện tích 1.005ha gồm Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Chương Mỹ và Mỹ Đức. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp sau DĐĐT của TP còn thấp, quy mô nhỏ, phân tán, thiếu đồng bộ.
Đáng chú ý, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) sau DĐĐT còn thiếu quyết liệt, kết quả đạt được còn hạn chế. Mặc dù các Sở NN&PTNT, Tài chính, TN&MT đã tích cực hướng dẫn theo hướng giảm thủ tục hành chính trong việc cấp GCN nhưng công tác triển khai thực tế ở các địa phương còn rất chậm. Đến nay, toàn TP mới cấp được 272.969/723.825 GCN, đạt hơn 37% và chưa đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, việc cấp GCN QSDĐ ở cơ sở còn chậm là do một số địa phương để thất lạc hồ sơ, phương án DĐĐT, sơ đồ đo đạc, chia ruộng, biên bản bốc thăm giao ruộng cho Nhân dân. Đồng thời, việc rà soát, phân loại các thửa đất còn tồn đọng chưa đuợc các quận, huyện, thị xã quan tâm, số liệu qua các lần báo cáo không thống nhất…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các địa phương từ nay đến cuối năm phải dồn lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN QSDĐ sau DĐĐT. Đây là nhiệm vụ trọng tâm phải quyết liệt hoàn thành, nếu địa phương nào không hoàn thành, Bí thư, cấp ủy phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên quá trình thực hiện phải bảo đảm đúng tiến độ và quy định của pháp luật.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các huyện, thị xã rà soát lại việc đăng ký các xã NTM sát với thực tế và phải có kế hoạch phấn đấu hợp lý, tránh dàn trải, đồng thời chú trọng huy động các nguồn lực để phục vụ xây dựng NTM, không huy động quá sức dân. Cùng với đó, cần tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng diện tích trồng rau an toàn, hoa, cây cảnh, chăn nuôi, thủy sản ứng dụng công nghệ cao và xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ. Đối với kiến nghị của các huyện, thị xã, Ban Chỉ đạo Chương trình 02 giao cho Sở NN&PTNT phối hợp với các đơn vị hướng dẫn các địa phương để kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để đến giao ban quý IV các huyện chậm tiến độ phải có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là công tác cấp GCN QSDĐ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần