Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu chuyển đổi 100% số lượng thẻ từ sang thẻ chíp theo đúng kế hoạch, thời gian qua, một loạt ngân hàng đã tích cực triển khai thay thẻ cho khách hàng.

Thẻ chip Vietbank Napas thích hợp với hình thức thanh toán mua sắm tại trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi. Ảnh: An Phú
Tấp nập đổi sang thẻ chip công nghệ
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016 về hoạt động thẻ ngân hàng. Theo đó, từ 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện việc phát hành thẻ nội địa mới là thẻ chip, thay vì thẻ từ như hiện tại. Thực tế cho thấy, đến nay, nhiều ngân hàng đã công bố hoàn tất việc chuyển đổi này. Đơn cử PVcombank đã chuyển đổi xong toàn bộ thẻ ATM ngân hàng làm bằng công nghệ băng từ sang công nghệ chip EMV. Vietcombank cũng đã cơ bản phát hành và chuyển đổi trên 1,5 triệu thẻ chip contactless (không tiếp xúc) và nâng cấp 60% EDC, trên 80% ATM chấp nhận thẻ chip theo Bộ tiêu chuẩn cơ sở trên toàn hệ thống. Trong khi đó, Vietinbank đã sẵn sàng nguồn lực hạ tầng và công nghệ cho việc chuyển đổi toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip của khách hàng. Agribank cho biết, song song với việc phát hành thẻ chip nội địa không tiếp xúc, cũng đang phát hành thẻ chip quốc tế không tiếp xúc thương hiệu Visa/Mastercard theo chuẩn EMV.

Với SHB, từ ngày 9/11/2020, ngân hàng này đã ngừng phát hành mới/phát hành lại toàn bộ sản phẩm thẻ từ ghi nợ nội địa và thay bằng thẻ chip nội địa; đồng thời thực hiện chuyển đổi tự động các thẻ ghi nợ nội địa từ (đạt điều kiện về hoạt động thẻ) sang thẻ nội địa chip.

Để thuận tiện cho khách hàng, nhiều ngân hàng thực hiện miễn phí chuyển đổi cho các chủ thẻ. Như Vietcombank, có số lượng thẻ nội địa lưu hành cũng như hệ thống EDC và ATM lớn nhất thị trường, chi phí chuyển đổi rất lớn. Tuy nhiên, để hỗ trợ khách hàng, Vietcombank vẫn duy trì chính sách chuyển đổi miễn phí từ thẻ từ sang thẻ chip. Còn tại Vietinbank, mỗi khách hàng cá nhân, tổ chức đủ điều kiện được miễn phí một lần chuyển đổi... Chủ thẻ khi chuyển đổi, chỉ cần mang theo CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân ra chi nhánh, phòng giao dịch bất kỳ để phát hành hoặc đăng ký đổi thẻ mà không mất chi phí nào.

Gia tăng tiện ích, an toàn cho thẻ

Theo số liệu của Công ty CP thanh toán quốc gia (NAPAS), đến quý II năm 2020, 26 ngân hàng đã hoàn tất việc chứng thực hệ thống để chuyển đổi thẻ. Do đó, lộ trình toàn bộ thẻ từ lưu hành nội bộ tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa hoàn toàn khả thi.

Thực tế, các ngân hàng đều thấy rõ, so với thế hệ thẻ chíp, thẻ từ còn khá nhiều hạn chế, có nguy cơ xảy ra rủi ro cho cả hai phía ngân hàng và khách hàng. Việc áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn thẻ chip giữa các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán không chỉ tăng tiện ích cho khách hàng mà còn tăng tính bảo mật, góp phần quan trọng vào thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo Chủ tịch HĐQT NAPAS Nguyễn Quang Hưng, ưu điểm của thẻ chip là thông tin được mã hóa và giao dịch thẻ được xử lý theo quy trình chặt chẽ, an toàn. Do đó, tránh được các nguy cơ skimming (cách đánh cắp thông tin thẻ ATM bằng đầu đọc giả mạo) cũng như các nguy cơ mất an toàn khác như hiện nay. Điều đáng nói, việc dùng thẻ chip có thể tích hợp các ứng dụng thanh toán trong giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục, thanh toán nhiều dịch vụ công ngay trên cùng một chiếc thẻ. Đặc biệt, thẻ chip còn có ưu điểm vượt trội là không tiếp xúc khi giao dịch. Cụ thể với các giao dịch giá trị nhỏ, việc thanh toán không tiếp xúc đem lại tiện lợi cho người dùng là sẽ không cần nhập pin, chữ ký mà vẫn có thể giao dịch được. Thẻ có thể vẫn trong ví, chỉ cần chạm vào thiết bị chấp nhận thẻ khi giao dịch. Khi chuyển đổi sang thẻ chip sẽ hạn chế được nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay.

Tuy vậy khi chuyển sang thẻ chip, khách hàng vẫn cần có ý thức tự bảo vệ mật khẩu, cơ sở dữ liệu, thông tin cá nhân và tài khoản để phòng chống tội phạm công nghệ cao nhắm vào mình.
Thẻ từ là loại thẻ sử dụng công nghệ bảo mật bằng từ tính, lưu trữ dữ liệu ngay trên dải băng từ ở trên mặt sau của thẻ. Trong khi thẻ chip được áp dụng công nghệ gắn chip điện tử kèm bộ vi xử lý, giống như một máy tính thu nhỏ nhưng độc lập với máy chủ và có thể mã hóa các thông tin quan trọng.