Đẩy nhanh tiến độ di dân vùng ảnh hưởng môi trường: Bảo đảm tái định cư cho người dân

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ổn định đời sống cho người dân vùng ảnh hưởng môi trường từ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn là một trong những nhiệm vụ được UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, chỉ đạo rốt ráo trong thời gian qua.

Hạ tầng khu tái định cư tại xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đang dần được hoàn thiện. Ảnh: Trọng Tùng
Đốc thúc giải phóng mặt bằng
Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0 - 500m từ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn có tổng diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 396ha, bao gồm đất ở, đất nông nghiệp và các loại đất khác. Theo UBND huyện Sóc Sơn, đối với 132,5ha đất nông nghiệp, đến nay địa phương đã thực hiện GPMB hơn 77,3ha. Dự kiến, huyện sẽ hoàn thành GPMB 100% diện tích đất nông nghiệp của hai xã Hồng Kỳ, Nam Sơn trong tháng 12/2020. Đối với 55ha đất nông nghiệp của xã Bắc Sơn, sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an để xác minh nguồn gốc.

So với đất nông nghiệp, việc GPMB 102ha đất ở có phần khó khăn hơn. Hiện địa phương đã cơ bản hoàn thành việc kê khai, kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất của các hộ dân thuộc 3 xã: Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ. Tuy nhiên, tại xã Bắc Sơn vẫn còn 60 hộ có đất ở và đất vườn ao liền kề chưa phối hợp kiểm đếm, với tổng diện tích khoảng 4ha.

Việc thực hiện phương án bồi thường hỗ trợ GPMB cũng đang gặp khó khăn. Huyện mới chỉ phê duyệt được phương án, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho khoảng 2,9ha. Đến nay, vẫn còn 99,1ha chưa phê duyệt được phương án. Nguyên nhân là do việc xác nhận nguồn gốc đất khó khăn và chính sách tái định cư còn nhiều bất cập. Trong khi đó, đối với 146,5ha diện tích đất khác (giao thông, thủy lợi, lâm nghiệp), UBND huyện Sóc Sơn đang đôn đốc các địa phương tập trung rà soát, lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Rốt ráo đẩy nhanh dự án

Trong quá trình triển khai dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, UBND huyện thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân; kịp thời báo cáo UBND TP Hà Nội giải quyết khó khăn, vướng mắc trên cơ sở quy định pháp luật. Theo đó, giá bồi thường, hỗ trợ GPMB đã được TP thông qua sẽ đảm bảo để người dân đủ điều kiện tái định cư tại 4 khu tái định cư đang được huyện Sóc Sơn rốt ráo thực hiện. Đối với các trường hợp nhận tiền để tự lo tái định cư thì sẽ được hỗ trợ tạm cư trong vòng 6 tháng để các hộ xây dựng nhà ở mới sau khi di dời khỏi vùng dự án.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, hiện nay công tác GPMB dự án di dân vẫn đang được địa phương tích cực triển khai. Đối với đất nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo UBND 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ khẩn trương rà soát các thửa đất còn lại để lập phương án thu hồi, bồi thường.

Các địa phương cũng đang tập trung xác nhận tỷ lệ mất đất và nhân khẩu của các hộ dân đã được bồi thường đất nông nghiệp để làm cơ sở hỗ trợ. Đồng thời, khẩn trương rà soát số lượng lao động trong độ tuổi có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm để đề xuất UBND TP Hà Nội có chính sách hỗ trợ phù hợp sau khi di dời khỏi vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải.

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết thêm, đối với đất ở, địa phương đang chỉ đạo UBND các xã tập trung xác nhận nguồn gốc để lập phương án, đồng thời phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về giá đất, giá thu tiền sử dụng đất của 4 khu tái định cư. Phấn đấu trong tháng 7/2021, công tác GPMB sẽ hoàn thành.
Cùng với đẩy nhanh tiến độ GPMB, UBND huyện Sóc Sơn cũng đang tập trung triển khai các dự án hạ tầng khu tái định cư cho người dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0 - 500m từ khu liên hợp xử lý chất thải. Hiện, 3 khu tái định cư tại 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, dự kiến hoàn thành trong quý I, II/2021. Khu tái định cư thứ 4 nằm tại thôn Ninh Liệt (xã Hồng Kỳ) đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.