Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Thành Đô
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Thông báo số 496/TB-UBND, truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi làm việc với Đoàn công tác Tổng cục kho bạc Pháp, Cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu về đánh giá dự án Metro Hà Nội (tuyến số 3).

Theo đó, TP Hà Nội xác định Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) là dự án trọng điểm của TP cần tập trung nguồn lực đầu tư. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ trong đó có năng lực quản lý dự án của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn TP Hà Nội, từ tháng 8/2016, UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND các quận trực tiếp thực hiện công tác GPMB cho dự án, theo đó tiến độ giải phóng mặt bằng của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với việc giải phóng mặt bằng các ga ngầm của gói thầu CP03, UBND TP Hà Nội đã thống nhất thực hiện bàn giao từng phần cho nhà thầu để triển khai thi công.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Đề nghị ADB có ý kiến với nhà thầu để tiếp nhận mặt bằng từng phần và triển khai thi công theo kế hoạch đã thống nhất với Chủ đầu tư. Đối với việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, UBND TP đã chỉ đạo Chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan lập phương án di chuyển phù hợp với tiến độ thi công các nhà thầu xây lắp và chỉ đạo các nhà thầu di chuyển kịp thời, bảo đảm bàn giao mặt bằng thi công cho các nhà thầu theo đúng tiến độ thi công.

Các kiến nghị của một số hộ dân bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng: UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kiến nghị của các hộ dân theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng; đến nay các hộ dân đã cơ bản đồng thuận về giá bồi thường, hỗ trợ khi giải phóng mặt bằng, bố trí đủ quỹ nhà tái định cư và xác định giá bán nhà tái định cư; có chính sách để các hộ dân được tái định cư nhận bằng tiền, bằng chênh lệch giữa giá bán nhà tái định cư và giá thị trường để tự đảm bảo nơi tái định cư.

Để giải quyết, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến trần kế hoạch giao vốn ODA, UBND TP đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung kế hoạch giao vốn ODA; đồng thời UBND TP cũng đã làm việc với Bộ Tài chính để giải quyết, tháo gỡ cho dự án trọng điểm của thành phố; UBND TP khẳng định không thay đổi thiết kế ga S12 (thể hiện tại Thông báo số 315/TB-UBND ngày 6/9/2016 về thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại cuộc làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng phát triển Châu Á về tình hình thực hiện dự án và tái cấu trúc dự án của ADB). Hiện nay, UBND TP đang tích cực chỉ đạo UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức giải phóng mặt bằng ga S12. Để đảm bảo kết nối giữa tuyến đường sắt số 03 và tuyến đường sắt số 01 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên thuận tiện cho hành khách đi lại, UBND TP đề nghị Tư vấn Systra xem xét, tính toán giải pháp kết nối giữa ga S12 của tuyến 3 và ga Hà Nội của tuyến số 1.

UBND TP thống nhất và sẽ phối hợp chặt chẽ với các Nhà tài trợ để gia hạn các hiệp định vay cho dự án và sớm báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sớm thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ về gia hạn các Hiệp định vay cho Dự án.

UBND TP Hà Nội giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là đầu mối tiếp nhận các kiến nghị từ các nhà tài trợ, phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết và thông báo kết quả giải quyết cho các Nhà tài trợ theo đúng quy định của TP. Thống nhất thành lập tổ truyền thông để tăng cường công tác truyền thông cho Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm đầu mối, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả của việc sử dụng hệ thống đường sắt đô thị và các hệ thống giao thông công cộng khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần