Đẩy nhanh tiến độ Dự án môi trường bền vững các TP duyên hải miền Trung

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/11, tại TP Đồng Hới (Quảng Bình), Bộ KH&ĐT, Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức Hội nghị đánh giá tổng thể công tác chuẩn bị thực hiện Dự án môi trường bền vững các TP duyên hải: Đồng Hới, Quy Nhơn, Nha Trang và Phan Rang - Tháp Chàm.

Dự án môi trường Bền vững các TP duyên hải được triển khai tại 4 TP: Đồng Hới (Quảng Bình), Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), với tổng nguồn vốn là trên 273 triệu USD do WB tài trợ.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Dự án được thực hiện trong 5 năm, từ tháng 1/2018 - 12/2022, gồm 4 hợp phần chính: Mở rộng các công trình vệ sinh; cải thiện kết nối đô thị; đền bù và giải phóng mặt bằng; hỗ trợ thực hiện và cải cách thể chế. Mục tiêu chính của dự án nhằm đầu tư cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe của người dân thông qua việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo cảnh quan đô thị, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân ở các TP được lựa chọn. Theo đó, các bên hưởng lợi chính bao gồm khoảng 1,1 triệu người đang sinh sống tại các TP Đồng Hới, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Rang-Tháp Chàm và ngành du lịch ở các địa phương này.
Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, Dự án đã được Quốc hội phê duyệt đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Về mặt kỹ thuật, dự án đã sẵn sàng và đã thực hiện được một số công tác (giải phóng mặt bằng, hoạt động đấu thầu, ký kết các hợp đồng ưu tiên…), để triển khai tốt ở các TP Nha Trang, Quy Nhơn, Đồng Hới. Tuy nhiên, tiểu Dự án Phan Rang - Tháp Chàm tiến độ chậm nên việc đấu thầu các hợp đồng ưu tiên bị chậm trễ.
Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành và địa phương có liên quan, đại diện WB đã thảo luận những vấn đề liên quan đến quá trình triển khai Dự án. Ông Lê Duy Hưng - Trưởng đoàn công tác WB ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND các tỉnh Quảng Bình, Khánh Hòa, Bình Định, Ninh Thuận cùng các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai dự án. Đồng thời tin tưởng từ những kinh nghiệm, giải pháp được chia sẻ tại hội nghị, thời gian tới dự án sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả, bền vững hơn tại các địa phương được hưởng lợi.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, các địa phương sẽ ưu tiên đảm bảo chất lượng các hoạt động đầu tư của dự án; tổ chức sắp xếp thể chế để quản lý, bàn giao, vận hành tài sản. Phấn đấu cuối tháng 1/2019, sẽ ký kết các hợp đồng ưu tiên và để triển khai thi công đối với các Tiểu dự án Quy Nhơn, Nha Trang, Đồng Hới. Riêng Tiểu Dự án Phan Rang - Tháp Chàm sẽ ký hợp đồng ưu tiên vào tháng 3/2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần