Đẩy nhanh tiến độ một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Phó Thủ tướng ghi nhận sự nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành và địa phương liên quan trong triển khai các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam nói chung và Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 nói riêng.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đến nay, công tác lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công các gói thầu thuộc 3 dự án đầu tư công được triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ (Dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và đã triển khai thi công từ tháng 12/2019; Dự án Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp 05/11 gói thầu, trong đó đã khởi công 2 gói thầu trong tháng 9/2019, 3 gói thầu đang huy động thiết bị để triển khai thi công; 6 gói thầu còn lại đã cơ bản hoàn thành công tác đấu thầu, dự kiến triển khai thi công trong quý I/2020; Cầu Mỹ Thuận 2 đã ký hợp đồng 1 gói thầu đường dẫn để triển khai thi công trong quý I/2020; 2 gói thầu đường dẫn và cầu dẫn còn lại sẽ triển khai thi công trong quý II/2020).
Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, đã cơ bản hoàn thành công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật các gói thầu và đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển và trình kết quả sơ tuyển…
Tuy nhiên, về tổng thể, Dự án chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra, có nguy cơ chậm nhiều so với dự kiến. Nếu không có giải pháp tốt thì Dự án khó đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội.
Để đẩy nhanh tiến độ Dự án, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ, hiệu quả đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương trong các công việc cụ thể (thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng…), có kế hoạch chi tiết để kiểm soát tiến độ từng dự án thành phần.
Các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương giải quyết các kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và huy động nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP.
Các địa phương và các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án, không để việc chậm bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng báo cáo tổng thể về tình hình thực hiện Dự án, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị các giải pháp cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần