Đẩy nhanh tiến độ thi công các khu công nghiệp tại thị xã Quảng Yên

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giai đoạn 2020-2025, tỉnh Quảng Ninh xác định xây dựng Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới tuyến phía Tây và của tỉnh, trở thành đô thị - công nghiệp - dịch vụ - cảng biển thông minh - hiện đại.

Việc đẩy nhanh tiến độ thi công các khu công nghiệp (KCN), đón đầu xu hướng chuyển dịch đầu tư mạnh mẽ sẽ là cơ hội để Quảng Ninh đẩy nhanh quá trình xây dựng KKT ven biển Quảng Yên, vận hành hiệu quả theo đúng quy hoạch, mục tiêu mà tỉnh Quảng Ninh, Chính phủ đã đề ra.
 Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh
Thị xã Quảng Yên được Chính phủ quy hoạch nằm trong KKT ven biển Quảng Yên, với định hướng trở thành động lực về kinh tế, có tính cạnh tranh quốc tế theo hướng hiện đại, xanh, thông minh, đồng bộ.
Để đẩy nhanh lộ trình hình thành KKT ven biển, bên cạnh việc ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, hiện các KCN tại thị xã Quảng Yên cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, tạo môi trường thuận lợi sẵn sàng đón đầu các nhà đầu tư.
Thị xã Quảng Yên có 5 KCN với tổng diện tích 4.591ha, bao gồm: KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai, KCN Nam Tiền Phong, KCN Bắc Tiền Phong và KCN Bạch Đằng. Đến nay, đã có KCN là Đông Mai và Nam Tiền Phong được các chủ đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh hạ tầng và đã cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất để thực hiện dự án.
Trong đó, KCN Đông Mai có diện tích 167,46ha, đã cho thuê 79,85ha, tỷ lệ lấp đầy 64,4%, hoàn thành đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng thiết yếu... Hiện đang có 19 dự án thứ cấp trong KCN Đông Mai với tổng vốn đầu tư đăng ký là 417 triệu USD. Hiện dự án vẫn đang tiếp tục mở, hoàn chỉnh đầu tư hạ tầng thiết yếu, đến tháng 4/2021 đã đảm bảo thêm 44,15ha mặt bằng có thể cho thuê.
KCN Nam Tiền Phong do Công ty CP Deep C Nga đầu tư trên diện tích 487,4ha, có tính chất phát triển khu dịch vụ cảng biển, cảng biển, công nghiệp và đô thị nhằm cung cấp dịch vụ hậu cần và vận chuyển... Đến nay, chủ đầu tư KCN đã thực hiện san lấp hoàn chỉnh diện tích khoảng 30ha, đang triển khai xây dựng đê bao để tiếp tục san lấp toàn bộ diện tích còn lại phía Đông là 87,3ha và diện tích 45,5ha phía Tây. Đồng thời, tiến hành thi công xây dựng tuyến đường nội bộ trong KCN kết nối các khu đất đã và đang san lấp. Hiện diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê là 124ha.
Tại KCN Nam Tiền Phong, bên cạnh Khu tổ hợp nhà xưởng Việt Nga, hiện đang có thêm nhà đầu tư E1 (Hàn Quốc) quan tâm tìm hiểu đầu tư kho lạnh LPG trong diện tích từ 5-10 ha. Công ty CP Deep C Nga đang triển khai nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến đầu tư thông qua các đại lý thương mại và các chương trình hội thảo tại các thị trường tiềm năng như Nhật, Hàn Quốc, châu Âu để quảng bá, thu hút đầu tư vào KCN.
Đối với 3 KCN còn lại gồm Sông Khoai, Bắc Tiền Phong và Bạch Đằng đều đang trong giai đoạn triển khai đầu tư mạnh mẽ. Trong đó, giai đoạn 1 KCN Sông Khoai có diện tích 123ha đã hoàn thành GPMB; giai đoạn 2 có diện tích 120ha, đến nay Quảng Yên đã bàn giao 703 hồ sơ trích lục thửa đất của các hộ dân (tương ứng với 100,3ha/120ha) và đang thực hiện công tác kiểm đếm; giai đoạn 3 và 4 có diện tích 200ha, Quảng Yên đã ban hành thông báo thu hồi đất, thực hiện xét duyệt nguồn gốc đất diện tích 146,87ha. Riêng giai đoạn 5, diện tích 79ha đã thực hiện kiểm đếm xong toàn bộ đất đai, tài sản của các hộ dân trong diện ảnh hưởng.
Đối với công tác đầu tư hạ tầng, chủ đầu tư KCN là Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long đã hoàn thành xây dựng trạm biến áp 63MW - 110/22kV, các hạng mục phụ trợ, hàng rào, xây dựng đường công vụ phục vụ thi công, dự kiến đóng điện đi vào vận hành trong tháng 4/2021. Đối với công trình trạm cấp nước sạch công suất 6.500m3/ngày/đêm cũng sẽ hoàn thành trong tháng 4/2021 và lắp đặt máy móc thiết bị để vận hành thử trong thời gian 3 tháng ngay sau khi có nhu cầu của nhà đầu tư thứ cấp. Bên cạnh đó, đẩy nhanh công tác san lấp mặt bằng, hoàn thành các hạng mục đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp điện nội bộ, nước thải, sẵn sàng đón nhà đầu tư thứ cấp trong năm 2021.