Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các điểm giao thông tĩnh

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã có cuộc họp với 9 quận, huyện để lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chủ trương cấm để xe tại 262 tuyến phố.

Bố trí các điểm để xe tập trung

Tại cuộc họp, tất cả các quận, huyện đều đồng tình và đề xuất UBND TP không cho phép đỗ, dừng ô tô và trông giữ xe tại 262 tuyến phố (trong đó có 106 tuyến phố không để xe trên hè). Đối với 156 tuyến phố còn lại cho phép các quận, huyện được nghiên cứu, sử dụng vỉa hè để làm nơi để xe máy, tuy nhiên phải thực hiện nghiêm tiêu chí, vỉa hè đủ rộng để dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ và phải sắp xếp xe máy thẳng hàng quay đầu xe vào trong. Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND quận Long Biên đề xuất với TP cho phép áp dụng cấm tất cả các tuyến phố trên địa bàn quận, không cho để xe dưới lòng đường, vỉa hè. Quận sẽ bố trí điểm để xe tập trung tại các khu đất trống hoặc khu dân cư. Ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cũng đề xuất với TP cho cấm thêm 3 tuyến phố không đỗ, dừng xe dưới lòng đường và vỉa hè trên địa bàn là Ngụy Như Kon Tum, đường bờ trái sông Tô Lịch (phường Khương Trung), Lê Văn Thêm.

Trước đề xuất của các quận, huyện, Liên ngành Sở GTVT và Công an TP yêu cầu các quận, huyện nên bố trí các điểm tập trung, tiện cho việc quản lý cũng như bảo đảm trật tự hè phố. Các quận nghiên cứu và đề xuất các điểm để xe với liên ngành trước 10/3.

Trước nhu cầu gửi xe tại các bệnh viện, trường học, Liên ngành đã đồng ý với đề xuất của các quận sắp xếp một số điểm để xe. Cụ thể tại địa bàn quận Hai Bà Trưng bố trí 2 điểm để xe tại phố Bùi Thị Xuân (khu vực cổng sau Bệnh viện Mắt T.Ư) và trước rạp Bạch Mai trên phố Bạch Mai. Quận Hoàn Kiếm 1 điểm tại khu vực vỉa hè trên phố Triệu Quốc Đạt (cổng bệnh viện Phụ sản T.Ư). Quận Ba Đình 3 điểm gồm phố Hoàng Hoa Thám (vỉa hè trước Bách Thảo), điểm trên đường Hoàng Văn Thụ và khu vực Phan Đình Phùng - Hàng Bún. Quận Cầu Giấy 1 điểm trên hè phố Hoàng Quốc Việt (trước cổng Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh).

Liên ngành cũng đề nghị các quận tiếp tục chủ động rà soát các tuyến phố trên địa bàn từ đó đề xuất tiếp các tuyến phố không để xe trên vỉa hè, lòng đường cũng như các điểm để xe theo đúng tiêu chí của UBND TP thực hiện quy định vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho các phương tiện giao thông.

Quý IV, khởi công 2 bãi đỗ xe ngầm

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu các địa phương cùng liên ngành tiếp tục duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, chống tái lấn chiếm. Phó Chủ tịch đồng tình với đề xuất của các quận, huyện tiếp tục rà soát tất cả các tuyến phố trên địa bàn (ngoài 262 tuyến đã cấm) để tiếp tục sắp xếp các điểm để xe phù hợp. Đối với các điểm trông giữ xe mới phát sinh, các quận kiểm tra, giám sát, cấp phép và xử lý nghiêm các vi phạm trật tự đô thị, trông xe quá giá, thiếu thiết bị phòng chống chảy nổ. Đồng thời tổ chức ngay việc khảo sát các khu dân cư, đô thị, bãi đất trống có thể để xe, báo cáo liên ngành cho phép triển khai theo hướng quận chủ động đầu tư, các ngành sớm phê duyệt để dự án  triển khai kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân. Trước mắt, trong quý III phải hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và quý IV khởi công 2 bãi đỗ xe ngầm trong công viên Thống Nhất và vườn hoa Cổ Tân.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở GTVT và đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành và báo cáo UBND TP quy hoạch GTVT trong đó có giao thông tĩnh ngay trong tháng 3 và đến tháng 5 báo cáo tập thể UBND TP và đến tháng 7 báo cáo Thường trực Thành ủy và HĐND TP trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, trong tháng 3, TP cũng yêu cầu Sở GTVT hoàn thiện và trình UBND TP đề án sắp xếp các điểm giao thông tĩnh trên địa bàn.

 

Những năm gần đây, UBND TP đã lựa chọn và giao các chủ đầu tư, nhà đầu tư thực hiện 33 dự án giao thông tĩnh. Đến nay đã có 3 dự án tại các khu đô thị đang được xây dựng. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án này, TP đã yêu cầu các sở, ngành tháo gỡ thủ tục đầu tư để các dự án sớm được triển khai. Hiện có 4 dự án bãi đỗ xe đang được gấp rút chuẩn bị đầu tư gồm: Bãi đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Trứ (xong trong quý II); Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông (xong trong quý III) và 2 bãi đỗ trên phố trên đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật.

Ông Nguyễn Văn Thịnh Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội