ĐB Quốc hội chất vấn Chánh án TAND Tối cao về vụ ly hôn của vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Rất nhiều doanh nhân, luật sư cho rằng nếu tòa án giải quyết vụ ly hôn này không đúng đắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp, lớn hơn là có thể hủy hoại một doanh nghiệp lớn có tầm ảnh hưởng ra quốc tế”, ĐBQH Nguyễn Văn Pha nêu vấn đề.

Tại phiên chất vấn trước Quốc hội ngày 10/11, ĐBQH Nguyễn Văn Pha (đoàn Nam Định) đã chất vấn Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình xung quanh vụ ly hôn của vợ chồng chủ doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên.
 
Theo đại biểu Nguyễn Văn Pha, vụ ly hôn giữa 2 vợ chồng chủ sở hữu cà phê Trung Nguyên được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Đi liền với đó là một doanh nghiệp tư nhân có giá trị hàng nghìn tỷ đồng.
Vụ án đã qua 2 cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, với những nhận định, quyết định chưa thực sự thuyết phục. Vụ án này đã bị Viện KSND Tối cao kháng nghị.
Đại biểu bày tỏ: "Rất nhiều doanh nhân, luật sư cho rằng nếu tòa án giải quyết vụ ly hôn này không đúng đắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp, lớn hơn là có thể hủy hoại một doanh nghiệp lớn có tầm ảnh hưởng ra quốc tế. Nói một cách ví von là “biến con đại bàng thành con chim sẻ và hụt hơi ngay chính vườn nhà. Điều đó tác động rất lớn tới niềm tin của doanh nghiệp vào chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế tư nhân”.
Đại biểu Nguyễn Văn Pha chất vấn: “Chánh án có đồng ý với lo ngại trên không và kháng nghị đã lâu nhưng chưa thấy TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm, xin cho biết lý do".
Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, câu hỏi của đại biểu Quốc hội về một vụ án ly hôn cụ thể, Tòa án có thể trao đổi thêm với đại biểu Quốc hội, không phải trả lời trước hội trường Quốc hội.
"Tất nhiên như đại biểu có nói, nếu Tòa xử không đúng bản chất có thể ảnh hưởng đến một thương hiệu quốc gia", Chủ tịch Quốc hội nói thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần